ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง หลังเกิดการลุกฮือรอบใหม่ ต่อต้านจีน

24 พ.ค. 63

เกิดการเผชิญหน้ากันครั้งใหม่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในหลายพื้นที่ วันนี้ (24 พ.ค.) ส่งผลให้ตำรวจต้องระดมยิงแก๊สน้ำตา-สเปรย์พริกไทย เข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง เพื่อสลายการชุมนุม

รายงานข่าวระบุว่า หนึ่งในพื้นที่ที่เกิดการปะทะกันหนักที่สุดคือที่ย่าน “คอสเวย์ เบย์” หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและการค้าที่สำคัญที่สุดของฮ่องกง โดยผู้ประท้วงจำนวนมากต่างออกมารวมตัวกันตามท้องถนน และร้องตะโกนถ้อยคำ ต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ และสนับสนุนการปลดปล่อย ฮ่องกงเป็นเอกราช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ม็อบฮ่องกง
- กงสุลเตือนคนไทยอยู่ห่างการชุมนุมประท้วงฮ่องกง

- ฮ่องกงผุด ไอศกรีมรส "แก๊สน้ำตา" เตือนไม่ให้ลืมเหตุการณ์ประท้วง

สาเหตุของการประท้วงครั้งใหม่นี้ เกิดจากความไม่พอใจของชาวฮ่องกงต่อกระแสข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนมีแผนจะบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกง ซึ่งจะมีผลให้การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และการชุมนุมประท้วงทางการเมืองในฮ่องกง กลายเป็นเรื่องต้องห้าม

แม้การประท้วงจะเปิดฉากขึ้นอย่างสงบ แต่เมื่อมีจำนวนผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเข้ามาสมทบเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เกิดการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทั่งเกิดความวุ่นวาย จนตำรวจต้องระดมยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ จนมีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ เหตุประท้วงรอบใหม่ในฮ่องกง ทำให้เกิดความกังวลว่า การเดินขบวนและการประท้วงตามท้องถนนของชาวฮ่องกงจะขยายวงกว้างและทวีความรุนแรงมากขึ้น ไม่ต่างจากช่วงปลายปีที่แล้ว ก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม