ผบช.ภ.8 สั่งย้ายด่วน 3 ตร.จับหอยแครง เรียกเงิน 5 ล้านชาวประมง แลกไม่ต้องนอนคุก

21 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 พล.ต.ท.จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ ผบช.ภ.8 กล่าวถึงกรณีสื่อนำเสนอข่าวชาวบ้าน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ล้อมรถยนต์ผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปจับกุมพ่อค้ารับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้าน และเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ว่าขณะนี้ตำรวจภูธรภาค 8 ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 8 (ศปก.ภ.8) จ.ภูเก็ต แล้ว และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีความผิดเป็นไปตามที่มีกล่าวอ้าง ก็จะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางวินัย

612079

ทั้งนี้การลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย เป็นการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีทั่วไป ส่วนกรณีไปจับชาวประมงนั้นเป็นเรื่องของการเข้มงวดกวดขันตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่อนุญาตให้ประชาชนไปจับหอยแครงได้ในระยะ 1,000 เมตร ห่างจากฝั่ง โดยใช้มือหรือตะแกรงจับ แต่ถ้าใช้คราดเป็นเรื่องของเรือประมง ถือว่าเป็นความผิดและเป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่มีอาชีพเก็บลูกหอย อีกทั้งเป็นการลดช่องว่างที่พ่อค้าคนกลางจะเข้ามากว้านซื้อลูกหอยแครง เพื่อที่จะนำไปขายให้กับผู้เลี้ยงหอยแครง

911961925856175857

พล.ต.ท.จิรวัฒน์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามตำรวจทั้ง 3 นาย จะมีความผิดเกี่ยวเนื่องกับเรื่องอะไรบ้างนั้น ตามที่มีการกล่าวอ้างกัน ทั้งเรื่องการเข้าไปเกี่ยวพันกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ กรณีการเรียกรับเงินก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งดำเนินการสอบสวนให้เร็วในที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ