"หมอยง" ห่วงเปิดเทอมโควิดระบาดรอบ 2 เสี่ยงปิดเมืองได้ แนะปรับการเรียนตามวิถีใหม่

21 พ.ค. 63

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ห่วงโควิด-19 อาจระบาดอีกรอบ หลังเปิดเทอมเนื่องจากเป็นฤดูฝน และติดต่อกันได้ง่าย เสี่ยงปิดเมืองอีกรอบได้ แนะปรับการเรียนตามวิถีชีวิตใหม่

วันนี้ ( 21 พ.ค.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ถึงแม้ขณะนี้ประเทศไทยติดเชื้อน้อยมาก จะพบการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ มาตรการในการควบคุมทำได้ดีมาก แต่โรคนี้ยังคงระบาดอยู่ทั่วโลก มีผู้ป่วยใหม่วันละเป็นแสนคน จึงเป็นการยากที่จะกวาดล้างไวรัสนี้ให้หมดไป ทุกคนจึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่

ในทุกปีโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV จะพบน้อยมากในฤดูร้อนและในช่วงปิดเทอม แต่จะระบาดมากในฤดูฝน เริ่มตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม จะติดต่อกันในโรงเรียนได้ง่ายมาก และโควิด-19 เป็นอีกโรคหนึ่งที่มีการติดเชื้อ เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ ที่ระบาดในฤดูฝน โดยเริ่มจากเด็กสู่เด็กก่อนแล้วจึงแพร่ระบาดออกไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"หมอมนูญ" อยากให้จำกัดเวลาช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า
หมอเผยไม่ชัดโควิดติดทางเพศสัมพันธ์ ยันไทยไร้เชื้อในอสุจิ แนะสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง
สยอง! เจอหนอนในปาก 12 ตัว คุณหมอช่วยคีบออกมาจนหมด
สบายใจได้ "หมอยง" แจง ผู้ป่วยหายแล้ว แต่ตรวจเจอไวรัสอีกรอบ ไม่ใช่ติดเชื้อเรื้อรัง

การระบาดในระลอก 2 ถ้าเกิดในฤดูฝนอย่างเช่นไข้หวัดใหญ่ ก็ยากที่จะควบคุม อาจจะต้องเริ่มปิดเมืองใหม่ได้ ถ้าไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น การเรียนการสอนปีนี้ จึงต้องอยู่ในวิถีชีวิตใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคได้ เด็กนักเรียนจะต้องเรียนได้ทั้งที่บ้าน และ ที่โรงเรียน การเรียนการสอน ไม่ควรยกให้เป็นภาระของโรงเรียนเท่านั้น และคุณครูเองก็จะต้องเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสการเรียนเชิงภาคปฏิบัติ ปฏิบัติงานจริง ไปทำได้จริง ถึงอยู่ที่บ้านก็สามารถทำได้

การศึกษาในปีนี้ จึงต้องมีการเตรียมการเรียนการสอนแบบวิถีชีวิตใหม่ ให้เด็กไทยประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่เกิดความเครียดในการเรียนตั้งแต่เช้าจนเย็น นอกเวลาต้องไปกวดวิชา วิถีชีวิตใหม่ อาจทำให้เด็กมีความสุขมากขึ้นก็ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ