เปิดใจก๊วนลูกเสือใจหล่อ เพลียหลับข้างถนน ถวายงานในหลวง ร.9 เพื่อรู้ซึ้งความเสียสละ (คลิป)

30 ต.ค. 60
จากกรณีที่ผู้เฟซบุ๊ก "Wat Rajabopit School" โพสต์ภาพของกลุ่มลูกเสือเยาวชน นอนหลับริมถนนด้วยอาการเหนื่อยล้า หลังเป็นอาสาสมัคร เข้ามาช่วยงานซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า "ภารกิจเหนือสิ่งอื่นใด #แม้สภาพร่างกายจะเหนื่อยล้าสักเท่าไหร่ ก็ต้องอดทนและทำมันให้สำเร็จ เด็กอายุเพียง 12-18 ปี ที่มาปฏิบัติหน้าที่ ต้องตากแดด ตากฝน เสียสละความสุขส่วนตน และมาทำเพื่อส่วนรวม" ล่าสุด วันนี้(29 ต.ค.60) นายนรพนธ์ แรงผลสัมฤทธิ์ คุณครูอัตราจ้าง และเจ้าหน้าที่กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนวัดราชบพิตรฯ เปิดเผยว่า ลูกเสือกลุ่มดังกล่าวคือ ลูกเสือกองร้องพิเศษ ที่มีภารกิจช่วยเหลืองานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จุดถวายดอกไม้จันทน์ วัดราชบพิตรฯ ในการอำนวยความสะดวกประชาชน 3 ส่วน คือ 1.แจกดอกไม้จันทน์แก่ประชาชนที่เดินทางมา 2.แจกของที่ระลึกแก่ประชาชน 3.การเดินแถวนำดอกไม้จันทน์เพื่อนำไปประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยเมื่อถึงช่วงพระราชพิธี เหล่าลูกเสือจะมีการข่วยเหลืองานด้านอื่นด้วย ทั้งการแจกอาหาร น้ำดื่ม ยาดม รวมถึงการเป็นจิตอาสาบริการประชาชน
คุณครูนรพนธ์ แรงผลสัมฤทธิ์ คุณครูอัตราจ้างและเจ้าหน้าที่กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนวัดราชบพิตรฯ
ส่วนภาพที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ ที่เป็นภาพเด็กๆ นอนหลับหมดสภาพ บริเวณริมถนน เพราะเหนื่อยล้า เป็นภาพที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยตนเป็นคนถ่ายภาพดังกล่าว และนำไปโพสต์เฟซบุ๊กของโรงเรียน และเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่ออยากให้อาจารย์ในโรงเรียน ได้ทราบว่าเด็กๆ ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ จนมีอาการเหนื่อย จึงได้นอนหลับใหลบนเก้าอี้ และบนพื้นถนน ส่วนลูกเสือกลุ่มดังกล่าว ปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 50 คน เป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่ในภาพมีเพียงเด็ก มัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เด็กกลุ่มดังกล่าวทำหน้าที่ด้วยความจริงใจ และเต็มใจ ครูนรพนธ์ มองว่า สิ่งที่เด็กกลุ่มนี้จะได้รับก็คือ ได้ทำเพื่อประโยชน์เพื่อส่วนรวม รู้จักการเสียสละ รู้จักการให้ และจะได้รับความสุข จากการเป็นผู้ให้ ดีกว่าการไปติดเกม
ด.ช.นพรุจ อิ่มสุข หนึ่งในนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้พบกับกลุ่มลูกเสือทั้ง 5 คน ที่ปรากฎในภาพที่มีการแชร์ ด.ช.นพรุจ อิ่มสุข หนึ่งในนักเรียนที่นอนหลับในภาพ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนและกลุ่มเพื่อนเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่งถึงช่วงค่ำ โดยตลอดทั้งวัน มีทั้งแดด และฝนที่ตกลงมา แต่ทุกคนไม่ย่อท้อ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จนกระทั่งเมื่อเสร็จสิ้นงาน ช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. พวกตนได้เริ่มขนย้ายดอกไม้จันทน์ไปไว้ บริเวณประตูทางเข้าสุสานหลวง ซึ่งกลุ่มตนมีหน้าที่รอทหารมารับดอกไม้จันทน์ ระหว่างรอจึงได้ฟุบหลับไป เนื่องจากพวกตนรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย และเหนื่อยล้ามาก ด.ช.นพรุจ บอกอีกว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 วันที่ผ่านมา พวกตนต้องตื่นเช้าเกือบทุกวัน โดยจะมีการฝึกซ้อมตลอด อีกทั้งช่วงเวลาเข้านอน ก็ค่อนข้างดึก ส่วนตัวรู้สึกภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติที่ได้มาปฏิบัติงานในครั้งนี้ แม้เหนื่อยตนก็ขอสู้เพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ภายหลังที่มีการภาพแชร์ออกไป ได้มีหลายคนเข้ามาชื่นชม ซึ่งตนและเพื่อนๆ ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ