หลวงตาวัดเลียบฯ ขอรับผิดเองปล่อยแม่ค้าเวียนขายถังสังฆทาน บอกคนซื้อตั้งใจดีก็ได้บุญ (คลิป)

30 ต.ค. 60
จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์เรื่องราวหลังเดินทางไปไหว้พระที่ วัดเลียบราษฎร์บำรุง และได้ซื้อสังฆทานชุดเพื่อจะนำไปถวายพระ แต่รออยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ไม่พบพระสงฆ์จึงนำสังฆทานกลับ แต่แม่ค้าไม่ยอมให้นำสังฆทานกลับไปบอกว่า เป็นสังฆทานเวียน ทำให้เจ้าตัวรู้สึกงง และสงสัยเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายก็ได้นำสังฆทานดังกล่าวกลับไปด้วย เพราะตนเองเป็นคนซื้อ จึงเกิดเป็นข้อสงสัยว่าพระสงฆ์ และแม่ค้า รู้เห็นเรื่องสังฆทานเวียนนี้หรือไม่
สังฆทานที่ปรากฏในคลิป
ล่าสุด วันนี้(29 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วัดเลียบราษฎร์บำรุง ย่านบางซื่อ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับแม่ค้าขายสังฆทาน เมื่อทีมข่าวเดินทางไปถึงบริเวณหน้าอุโบสถ กลับไม่พบแม่ค้า โดยลูกศิษย์วัดให้ข้อมูลว่า วันนี้แม่ค้าคนดังกล่าวได้มาขายสังฆทานถึงช่วงเที่ยง และได้กลับบ้านไปแล้ว ส่วนตัวไม่ได้สนิทสนมรู้เพียงว่า เป็นแม่ค้าขายสังฆทานในวัดเท่านั้น ส่วนข่าวที่ออกมาว่า แม่ค้าได้ห้ามนำสังฆทานออกจากวัด ตนเองคิดว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราะเมื่อใครซื้อไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์คนนั้น จะนำสังฆทานไปถวายที่ใด ไม่ควรไปบังคับ ขณะเดียวกัน พระครูสุคนธศิล เจ้าอาวาสวัดเลียบราษฎร์บำรุง ยอมรับว่า ตนเองปล่อยปละละเลยให้คนมาขายสังฆทานในวัด จนไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากตนเองมีภารกิจเยอะ จึงไม่ได้เข้าไปดูแลมากนัก พระครูสุคนธศิล บอกอีกว่า เรื่องที่มีแม่ค้ามาขายสังฆทานเวียนนั้น ตนไม่ทราบว่า สังฆทานที่แม่ค้าที่นำมาขาย เป็นของพระลูกวัดหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้เคยตักเตือนแม่ค้าไปแล้ว เนื่องจากนำสังฆทานของทางวัดมาหารายได้ และตนคิดว่าเงินที่ขายได้ แม่ค้าก็นำไปเข้ากระเป๋าตัวเอง
พระครูสุคนธศิล เจ้าอาวาสวัดเลียบราษฎร์บำรุง
ส่วนประเด็นเรื่องการถวายสังฆทานเวียน แล้วจะได้บุญหรือไม่นั้น พระครูสุคนธศิล มองว่า ประชาชนซื้อสังฆทานจากแม่ค้ารายนี้ และนำไปถวายพระ ถือว่าได้บุญไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นการสนับสนุนให้แม่ค้า หารายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง หลังจากนี้ทางวัดจะมีการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด
นายเบส (นามสมมติ) ผู้โพสต์เรื่องราว
ส่วน นายเบส (นามสมมติ) ผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (28 ต.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. ตนและพ่อได้เดินทางมาที่ วัดเลียบราษฎร์บำรุง เพื่อจะมากราบสรีระสังขารหลวงพ่อท่านหนึ่ง เมื่อตนได้กราบไหว้เรียบร้อยแล้ว จึงพบกับแม่ค้าขายสังฆทาน บอกว่า ที่วัดแห่งนี้มีพระสงฆ์ดูดวงแม่นยำ และแนะนำให้ซื้อสังฆทานในราคา 199 บาท ไปถวาย พร้อมแนบซองทำบุญมาให้ เมื่อตนซื้อสังฆทาน และนำไปรอพระรูปดังกล่าว ประมาณ 20-30 นาที ก็พบว่าพระไม่อยู่ ติดกิจนิมนต์ จึงตัดสินใจนำสังฆทานกลับบ้าน แต่แม่ค้าบอกว่า "จะเอาสังฆทานไปไหน เอาไปได้อย่างไร นั่นคือสังฆทานเวียน" แต่ตนก็ไม่ได้สนใจอะไร จึงนำสังฆทานกลับมา นายเบส บอกอีกว่า เมื่อจ่ายเงินซื้อไปแล้ว สังฆทานดังกล่าว คือกรรมสิทธิ์ของตน และเพิ่งเคยพบราคาสังฆทานเวียนในราคา 199 บาท เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตนเคยไปทำบุญถวายสังฆทานเวียนที่วัดอื่นๆ มาแล้วหลายวัด พบว่าบางวัดมีสังฆทานเวียน ส่วนใหญ่ให้ทำบุญตามกำลังศรัทธา ไม่ได้กำหนดราคาสังฆทาน เหมือนแม่ค้ารายนี้
บริเวณที่เคยมีการขายสังฆทานเวียน
นอกจากนี้ นายเบส ยังบอกว่า เงินที่ซื้อสังฆทานเวียนนั้นคงเข้ากระเป๋าคนขาย ส่วนการถวายสังฆทานเวียน จะได้บุญหรือไม่นั้นคิดว่า การทำบุญอยู่ที่จิตใจ แต่อยากบอกแม่ค้าขายสังฆทานว่า คนมาทำบุญด้วยจิตศรัทธา จึงอยากให้นำสังฆทานไปให้พระสงฆ์นำไปใช้ หากไม่นำสังฆทานเวียนขาย จะเป็นสิ่งที่ดีกว่านี้  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ