เคาะผ่อนปรนระยะ 2 เปิดห้างฯ 17 พ.ค.นี้ 10 โมงถึง 2 ทุ่ม - เคอร์ฟิว ปรับเป็น 5 ทุ่มถึงตี 4

15 พ.ค. 63

ผลการประชุม ศบค. นายก นั่งหัวโต๊ะ เคาะการกำหนดเวลาเคอร์ฟิวใหม่ ลดเวลาเคอร์ฟิวลงอีก 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 พ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล ชุดใหญ่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยับเวลาของการห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิว ไปเป็นเวลา 23.00-04.00 น. จากเดิม 22.00-04.00 น. โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 63 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค. ยังมีมติให้เปิดห้างสรรพสินค้า แต่ทุกคนต้องมีมาตรการดูแล โดยห้างต้องเปิดและปิดพร้อมกันเวลา 10.00-20.00 น. เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2563 เช่นกัน ขณะที่ร้านขายอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านและการก่อสร้างก็มีมติให้เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการและมีการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขตามที่สาธารณุขกำหนด

ส่วนมาตรการเข้าประเทศยังเหมือนเดิมทุกอย่าง พล.อ.ประยุทธ์เน้นย้ำให้มีมาตรการ อย่าปล่อยให้ระบาดอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- ศบค.เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 2 กิจการ 3 กลุ่มต่อไปเช็กเลย!
เปิดรายชื่อ 3 กลุ่มกิจการ-กิจกรรม ศบค.ชงผ่อนปรนระยะ 2 วันที่ 15 พ.ค.นี้
- “อนุทิน” ลงพื้นที่ดูความพร้อมห้างสรรพสินค้า ก่อนเปิดกิจการในระยะต่อไป
- เล็ง 17 พ.ค.ประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนระยะ 2 - จ่อถอนชื่อบางประเทศกลุ่มเสี่ยง

 

ต่อมาเวลา 12.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้ง เปิดเผยรายละเอียดมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 โดยประเภทของกิจการ/กิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 2 ใน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. กลุ่มสีขาว ได้แก่ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในเกณฑ์สูง

2. กลุ่มสีเขียว ได้แก่ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในเกณฑ์สูง

3. กลุ่มสีเหลือง ได้แก่ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

4. กลุ่มสีแดง ได้แก่ กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

โดยประเภทกิจการ/กิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 2 ที่จะมีผลบังคับใช้เป็นลำดับต่อไป ได้แก่ กลุ่มสีเขียว แยกเป็น 1. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ก. การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เปิดเพิ่มในร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ในอาคารสำนักงาน โรงอาหาร หรือศูนย์อาหาร ภายในหน่วยงาน ให้เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้นก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค และคำแนะนำของทางราชการ ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

ข. ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ฯลฯ ปิดบริการเวลา 20.00 น. สินค้าอุปโภค ร้านขายปลีกธุรกิจคอมพิวเตอร์ หนังสือ เครื่องใช่้ไฟฟ้า เครื่องนอน วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ วัสดุสำนักงาน เครื่องครัว อุปกรณ์จำเป็นภายในครัวเรือน ดอกไม้ ต้นไม้ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา สินค้าโภคภัณฑ์ ทอง เครื่องประดับ จิวเวลรี่ บริการอินเตอร์เน็ต ซักอบรีด ซ่อมแซมเครื่องใช้อุปกรณ์ ถ่ายเอกสาร ประดับยนต์ ล้างรถยนต์ ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล บริษัทประกันภัย ประกันชีวิต คลินิกเวชกรรม สถานทันตกรรม ห้องรับรอง ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สำหรับบุรุษหรือสตรี ร้านอาหาร ภัตตาคาร ศูนย์อาหาร

ค. ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดผลไม้ ให้เปิดได้โดยต้องควบคุมทางเข้าออก จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่างในการเลือกซื้อสินค้าและการชำระราคา รวมถึงระยะห่างของแผงค้า

1589523648073

1589523665442

1589528190057

2. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพ เปิดเพิ่ม
ก. คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม เฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณและเลเซอร์ ไม่รวมการเสริมความงามบริเวณใบหน้า

ค. โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส เฉพาะกีฬาตามกติกาสากล ที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน โดยอาจเล่นเป็นทีมไม่เกิน 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบดมินตัน เซปัคตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ สควอช ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา ฟิตเนส เปิดเฉพาะส่วน ฟรีเวท (ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น

ง. สระว่ายน้ำสาธารณะ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย โดยอาจมีอุปกรณ์ขึงกั้นเลน และจำกัดเวลาใช้บริการไม่เกิน 1 ชม.

1589528207441

1589528250257

3. กิจกรรมอื่น ๆ เปิดเพิ่ม
ก. ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะให้บริการจัดประชุมขององค์กรหรือหน่วยงาน ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม

ข. ห้องสมุดสาธารณะ แกลอรี่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ ทางศิลปะ ศิลปะร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์ประจำเมืองท้องถิ่น

ค. กิจการถ่ายภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ (กองถ่าย) ส่วนหน้าฉาก รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน ส่วนแผนกงานอื่นรวมกลุ่มได้ไม่เกิน 5 คน ประกอบด้วย แผนกกล้อง ช่างภาพ ช่างไฟ แผนกเสียง แผนกอุปกรณ์เครื่อนกล้อง แผนกฉากและศิลปกรรม อุปกรณ์ประกอบฉาก แผนกเสื้อผ้า แต่งหน้า ทำผม ผู้กำกับและนักแสดง แผนกจัดการกองถ่าย และแยกอาหารและเครื่องดื่ม รับประทานเฉพาะรายบุคคล (รวมทีมงานหน้าฉากและทุกแผนกไม่เกิน 50 คน)

1589528272392

1589528296123
มาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ยังคงไว้ ได้แก่
1. การเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก/น้ำ/อากาศ ยังคงมาตรการเดิม
2. ปรับระยะเวลาการห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น.
3. งดหรือชะลอการเคลื่้อนย้ายข้ามจังหวัด



 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ