ทหารหนุ่ม เสียใจนั่งพาดเท้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา กองทัพฟันผิดวินัย “ชวน” ติงไม่เคารพสถานที่ (คลิป)

14 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.63 ที่อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้เเทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ปรากฎภาพทหารนายหนึ่ง นั่งเก้าอี้บนบัลลังก์ประธานรัฐสภา ณ ห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุม ส.ส. อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ และมีการยกเท้ามาพาดด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม

536305

โดยนายชวน ระบุว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รายงานให้ทราบ เเละนำรูปภาพมาให้ดูเเล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งฝ่ายข้าราชการประจำรัฐสภา เเละผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทหารนายดังกล่าวด้วย

299039

968519

โดยมอบหมายให้เลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ดำเนินการ ประสานไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งตามระเบียบเเล้วช่วงนี้พื้นที่สภายังเข้าไม่ได้ เพราะเป็นช่วงเวลาของการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประชุมสภา ดังนั้นผู้ที่จะเข้าจำต้องขออนุญาต "จากภาพที่ปรากฎ เเม้ไม่ต้องตรวจสอบก็ดูไม่เหมาะสม"

838433

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตนได้ให้ข้าราชการสภาฯ คนที่พานายทหารคนดังกล่าวเข้ามา ทำรายงานด่วน กราบเรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้เเทนราษฎร เเละได้พาตัวข้าราชการสภาฯ ไปพบเพื่อขอโทษเเล้ว ประธานสภาฯ จึงได้ตำหนิสำนักงาน ซึ่งตนยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของสำนักงานในการคัดกรองบุคคลเข้าออก ซึ่งจะไม่ให้เหตุการณ์เเบบนี้เกิดขึ้นอีก จะกำชับมาตรการเเละระบบรักษาความปลอดภัยของสำนักงานให้ดียิ่งขึ้น

253671

โดยประธานสภาฯ ได้กำชับให้ดำเนินการตามระเบียบทางราชการ เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตนจึงได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับใดเกี่ยวข้องบ้าง เเละหลังจากนี้สำนักงานจะทำหนังสือเเจ้งไปยังกองทัพบก ซึ่งเป็นต้นสังกัดของทหารนายดังกล่าว เเละเเจ้งไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะจากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ในสภาได้เตือนทหารรายดังกล่าวเเล้วว่าห้ามนั่ง เเต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน ซึ่งจากพฤติกรรมเป็นการดูหมิ่นฝ่ายนิติบัญญัติ

นอกจากนี้ประธานสภาฯ ยังสั่งให้ตั้งคณะกรรมการรักษาความปลอดภัยในเหตุการณ์ฉุกเฉิน ตามระเบียบของรัฐสภา ปี 59 เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้ามา เเละสงวนสิทธิ์ให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น อีกทั้งขณะนี้อยู่ในช่วงการเเพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเป็นการป้องกันบุคคลภายนอกในการนำเชื้อมาสู่สมาชิก โดยคณะกรรมการจะทำหน้าที่ให้ความเห็น เเล้วส่งเรื่องให้ต้นสังกัดบุคคลนั้น ๆ พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เเต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าสองสถาบัน เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำส่วนบุคคล

486976

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เบื้องต้นผู้บังคับบัญชารับทราบเเล้ว กรณีสื่อโซเชียลฯ นำเสนอภาพทหารโพสต์ลงในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กส่วนตัว บุคคลดังกล่าวเป็นกำลังพลในสังกัดกองทัพบก ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้เรียกมาสอบสวนไปเเล้ว โดยได้ดำเนินการทางวินัยกับทหารนายดังกล่าวเเล้ว และเสียใจ ยอมรับผิดต่อพฤติกรรมที่แสดงออกไปอย่างไม่เหมาะสม ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อยู่ในกระบวนการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส