ทนายสาวกางตำรา ชี้โทษ "ครูข่มขืนศิษย์" คุกไม่ต่ำ 50 ปี แง่กฎหมายอ้างไม่ขึ้นเด็กสมยอม

12 พ.ค. 63

ทนายสาวโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Hattaya Untang ให้ความรู้ด้านกฎหมายผ่านคดีดัง "ครูข่มขืนศิษย์" วัย 14 ปี ชี้หากพิสูจน์ตามหลักฐานว่ามีความผิดจริง ผู้ต้องหาต้องรับโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 50 ปีแน่นอน โดยโทษนั้นเป็นการกระทำความผิดเฉพาะกับตัวเด็ก ซึ่งยังไม่รวมความผิดต่อผู้ปกครอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ครูข่มขืนศิษย์ อายุ 14
- แฉอีก 3ครูหื่นขยี้กามสุดแสบนัดแลกคู่ 2หญิง 1ชาย -พิสูจน์ห้องคณิตข่มขืนยาก
-
เหล่าญาติครูโต้ไม่ข่มขืน 2 ศิษย์สาว ชี้ชอบตักบาตรละชั่ว เครียดดั่งตายทั้งเป็น
-  
ย่าเหยื่อ 5 ครูหื่นขยี้กามนักเรียนหญิงโต้หลานนอนแลกเงิน ซัดพ่อพิมพ์ชาติทำเรื่องโสมม
"บุ๋ม ปนัดดา" ลั่นจริยธรรมต่ำตม หลัง "เพื่อนของ 5 ครูฉาว" โพสต์ให้กำลังใจแถมด่าเด็กแฉเนรคุณ

ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#คดีครูข่มขืนเด็ก 14 ปี ครูจะได้รับโทษอย่างไร หรือเอาผิดอะไรได้บ้าง

ที่เป็นเรื่องน่าเศร้า เมื่อได้ยินข่าวว่าวิชาชีพ "ครู" เป็นผู้ลงมือก่อเหตุในลักษณะนี้ ข่มขืนกระทำชำเราเยาวชนที่ถือเป็นอนาคตของชาติ และน่าเชื่อว่ายังมีเหยื่อที่ถูกกระทำในลักษณะนี้อีกหลายรายแต่กล้าออกมาเปิดเผย ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าวสารคดีนี้ก็มีเด็กเป็นผู้เสียหายมากถึง 5-6 รายออกมาเปิดเผยถึงพฤติการณ์ของครูพร้อมกัน

#โทษที่ครูจะได้รับ หากพยานหลักฐานเพียงพอและข้อเท็จจริงตามข่าว ครูที่กระทำพฤติกรรมโทรมเด็ก ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาลักษณะ 9 ความผิดเกี่ยวกับเพศ

ซึ่งการกระทำต่อผู้เสียหายที่เป็นเด็กอายุ 14 ปี ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ยินยอม ก็เป็นความผิดตามมาตรา 277 วรรคแรก ที่กฎหมายมีการแก้ไขใหม่ให้เพิ่มโทษที่จะลงแก่ผู้ทำผิดไว้ที่ว่า
"ผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึง 4 แสนบาท"

กฎหมายมาตรานี้ก็มุ่งคุ้มครองเรื่องสวัสดิภาพของเด็กเป็นสำคัญ โดยกฎหมายไม่ได้สนใจว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็เป็นความผิดแน่นอน จะอ้างว่าเด็กยินยอมไม่ได้ (โดนล็อกด้วยอายุผู้เสียหาย)

อีกทั้งการกระทำของผู้ต้องหายังเข้าเหตุฉกรรจ์ตามวรรค 4 ด้วยที่ว่า
"ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทำโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการ โทรมเด็กหญิง หรือกระทำกับเด็กชายในลักษณะเดียวกัน หรือได้กระทำโดยมีอาวุธหรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้อาวุธ ต้องระวางโทษต้องระวังโทษตลอดชีวิต"

นอกจากนี้ยังมีบทเพิ่มโทษตามมาตรา 285 ที่ว่า "การกระทำความผิดตามมาตรา 277 เป็นการกระทำแก่ผู้สืบสันดาน ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล ผู้อยู่ในความควบคุมตามหน้าที่ราชการ หรือผู้อยู่ในความปกครองในความพิทักษ์ หรือในความอนุบาลผู้กระทำต้องระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้ตามมาตรานั้น ๆ อีก 1 ใน 3 ของโทษที่จะลงแก่ผู้ต้องหา"

เช่นคดีนี้เข้ามาตรา 277 วรรคหนึ่งและวรรค 4 ว่าด้วยการกระทำความผิดร่วมกัน อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง อายุไม่เกิน 15 ปี ถ้าศาลลงโทษตามกฎหมายคือ ระวางโทษตลอดชีวิต ก็ต้องเพิ่มโทษตามมาตรา 285 อีก 1 ใน 3 ของโทษดังกล่าว และเมื่อเป็นการกระทำความผิดหลายครั้งจึงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรม ดังนั้นรวม ๆ ในคดีนี้ผู้ต้องหาต้องรับโทษไม่ต่ำกว่า 50 ปีแน่นอน เว้นแต่จะมีการรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อคดี ศาลก็จะมีการลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 25 ปี หรือทำข้อตกลงเป็นอย่างอื่น

ซึ่งทั้งหมดเป็นความผิดที่กระทำต่อเด็กเท่านั้นยังไม่รวมความผิดต่อผู้ปกครอง #ความผิดฐานพรากเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีไปเสียบิดามารดาหรือผู้ปกครองเพื่อการอนาจาร หรือ หากไปแล้วมีการกักตัวเด็กไว้ไม่ให้เด็กกลับบ้านก็จะเป็นความผิด #ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือ #หากข่มขืนแล้วถ่ายคลิปไว้ด้วย มีโทษหนักขึ้น 1 ใน 3 ของโทษในมาตรานั้น ๆ #หากมีการเผยแพร่คลิปข่มขืน โทษหนักขึ้น 1 ใน 2 หรือครึ่งหนึ่งของมาตรานั้น ๆ #ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะเกิดขึ้น

1589291058305

96364452_2884227391653400_815

ขอบคุณข้อมูล :ทนายหัทยา / Facebook Hattaya Untang

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ