ครูบาน้อย ปัดแก้เคล็ดให้ ยิ่งลักษณ์ ใช้จีวรคลุมพระตระกูลชิน ปล่อยวางถูกคนโจมตี (คลิป)

21 ต.ค. 60
ความคืบหน้าวันที่ 21 ตุลาคม 2560 ที่พุทธสถานถ้ำเชตวัน บ้านเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ ครูบาน้อย ได้ชี้แจงกรณีเขียนจดหมายตอบกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า การเขียนจดหมายตอบโต้กับผู้ที่เข้ามาสักการะผิดกฎที่ตนตั้งไว้เองหรือไม่ ซึ่งครูบาน้อยได้อธิบายง่า ตนได้ตั้งกฎไว้ 2 ข้อ คือ 1.การไม่พบเจอใคร และไม่ให้ใครพบเจอ 2.การไม่เปล่งวาจาพูดกับใคร โดยตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี หากมีคนพบเห็นตน หรือ เห็นเปล่งวาจาพูดกับใคร ก็จะเริ่มต้นนับวันเข้าถ้ำใหม่ทันที
พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ ครูบาน้อย
ครูบาน้อยยืนยันว่า ไม่เคยได้พบน.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน เพียงแต่ตอบจดหมายให้กำลังใจด้วยข้อความสั้นๆ แทนการพูดเท่านั้น ซึ่งตนตอบจดหมายแทนการพูดกับคนภายนอกเป็นปกติอยู่แล้ว เรื่องดังกล่าวจึงไม่ผิด ส่วนกรณีองค์พระประธานภายในศาลาหลวงที่มีแผ่นป้ายติดที่ฐานว่า "ตระกูลชินวัตร" แล้วถูกคลุมด้วยผ้าจีวร เนื่องจากศาลาอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และพื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้เปิดใช้งาน จึงนำผ้าจีวรมาคลุมไว้ป้องกันฝุ่น โดยแท้จริงแล้วจะใช้ผ้าอะไรคลุมก็ได้ หากแต่การใช้ผ้าชนิดอื่นก็จำเป็นต้องไปหาซื้อ ทั้งนี้ ผ้าจีวรภายในพุทธสถานนั้นมีมาก จึงใช้ผ้าจีวรแทน
องค์พระประธานภายในศาลาหลวงที่มีแผ่นป้ายติดที่ฐานว่า "ตระกูลชินวัตร"
ครูบาน้อย บอกว่า องค์พระในศาลาหลวงมีถึง 3 องค์ ซึ่งพระพุทธรูปประจำตระกูลชินวัตรเป็นเจ้าภาพ ส่วนอีก 2 องค์ก็มีคนศรัทธาคนอื่น รับเป็นเจ้าภาพเช่นกัน ซึ่งพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ได้ถูกคลุมไว้ทั้งหมด โดยครูบาน้อยยืนยันว่า ทางพุทธสถานไม่เกี่ยวข้องการเมือง เนื่องจากใครศรัทธา อยากกราบไหว้ก็สามารถมาได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ครูบาน้อยยังระบุอีกว่า หากผู้ใดมีข้อสงสัยก็พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง ตนเข้าใจและยอมรับการการวิจารณ์ เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องปกติ จึงไม่ได้เครียดหรือโกรธ ทั้งนี้ ครูบาน้อยเปิดเผยว่า สุขภาพระยะนี้ไม่ดี ป่วยเป็นไข้หวัด เพราะหลังออกจากถ้ำมาอากาศค่อยข้างเปลี่ยนแปลง บ่อย จึงอยู่ในช่วงปรับตัว
ลูกศิษย์กราบสักการะครูบาน้อย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงวันหยุดนี้ มีชาวบ้าน ลูกศิษย์จากหลายจังหวัด เดินทางมากราบสักการะครูบาน้อย พร้อมนำสิ่งของมาถวาย เช่น น้ำดื่มและผลไม้ ซึ่งครูบาน้อยยังคงไม่รับปัจจัยที่มีผู้นำมาถวายเช่นทุกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ