รบ.อินโดฯ เปิด "ยุ้งฉางหลวง" ในรอบ 20 ปี เพื่อแจกข้าวสารฟรีแก่ ปชช.

12 พ.ค. 63

รัฐบาลอินโดนีเซีย เปิด "ยุ้งฉางหลวง" ครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อแจกข้าวสารฟรี แก่คนตกงานเพราะพิษโควิด โดยจะแจกคนละ 1.5 กิโล ทุกวัน นานต่อเนื่อง 2 เดือน

รายงานข่าวระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ที่รัฐบาลอินโดนีเซีย ตัดสินใจเปิดเอาข้าวสารในยุ้งฉางหลวงที่เมืองเดป็อค ในจังหวัดชวาตะวันตก ออกมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเช่นนี้
ตามหลักเกณฑ์ของทางการอินโดนีเซีย ผู้ที่ตกงานและถูกเลิกจ้าง จากผลของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะได้รับแจกข้าวสารฟรี คนละ 1.5 กิโลกรัมต่อวัน” เป็นเวลา 2 เดือน

โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้มอบหมายให้กองทัพอินโดนีเซีย เป็นผู้ดูแลจัดระเบียบการแจกจ่ายข้าวสารฟรีในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารจะคอยจัดระยะห่าง 1 เมตรของประชาชนที่มาเข้าคิว รวมถึงดูแลให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ระหว่างรอรับแจก

ชาวอินโดนีเซียที่มาเข้าคิวหลายคนต่างก็ดีใจและหลายคนบอกว่า พวกเขาไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว เพราะตกงานและไม่มีรายได้ ขณะที่หลายคนบอกว่า ข้าวสารฟรีจากรัฐบาลที่แจกวันละ 1.5 กิโลกรัม ต่อคน ในครั้งนี้ สามารถต่อชีวิตของพวกเขาได้นานหลายวัน และทำให้หลายคน
ล้มเลิกความคิดที่จะฆ่าตัวตาย หรือไปจี้ปล้น

การตัดสินใจเปิดยุ้งฉางหลวงเพื่อแจกจ่ายข้าวสารฟรีให้กับประชาชนในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า ในรอบ 6 สัปดาห์ (1 เดือนครึ่ง) ที่ผ่านมา มีชาวอินโดนีเซียมากกว่า 2 ล้านคน ถูกเลิกจ้างและกลายเป็นคนว่างงาน จากวิกฤตไวรัสโควิด-19

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลอินโดนีเซีย มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซียล่าสุดเพิ่มจำนวนเป็นอย่างน้อย 14,265 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้ว 991 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม