ขึ้นทะเบียนเกษตรกรด่วน! คาดว่าจะทำปลูกพืช ก็มีสิทธิได้เยียวยา 15,000 บาท

12 พ.ค. 63

เกษตรฯ ผ่อนปรนให้ผู้ปลูกพืช ที่คาดว่าจะทำเกษตร ช่วง มิ.ย. 63 ให้แจ้งความประสงค์ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ทั่วประเทศ ภายใน 15 พ.ค.นี้

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า เกษตกรผู้ปลูกพืช ได้ขึ้นทะเบียน และปรับปรุงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่ปี 2552 เป็นหัวหน้าครัวเรือนจำนวน 8,071,216 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2563)

การดำเนินการคัดกรองรายชื่อหัวหน้าครัวเรือนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้สำนักงานเกษตร อำเภอทุกแห่ง จัดพิมพ์รายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปี 2562 และเฉพาะที่ปรับปรุง ปี 2563 ติดประกาศในชุมชนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา โดยแยกข้อมูลเป็นเกษตรกรดังนี้

เกษตรกรกลุ่ม 1 เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรปี 62/63 ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ส่งข้อมูลรายชื่อให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแล้ว เป็นหัวหน้าครัวเรือน จำนวน 6 ล้านราย เพื่อให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคัดกรองความซ้ำซ้อนในการเป็นเกษตรกร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เยียวยาเกษตรกร 15,000"
- เช็กเงินเยียวยาเกษตรกรได้ที่ www.moac.go.th ตรวสอบสิทธิ์ ผลการโอนที่นี่ที่เดียว
- เช็กเลย! ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 7 หน่วยงานหลัก มีสิทธิได้เงินเยียวยาลอตแรก 15 พ.ค.นี้
-"ตรวจสอบสถานะเกษตรกร" ด่วน! ปลัดเกษตรฯ ยืนยัน 15 พ.ค.เริ่มโอนเงินเยียวยาชุดแรก
- เช็กเลย! "เกษตรกรรับจ้าง" ก็มีสิทธิรับเงินเยียวยา 15,000
-ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส.ต้องทำอย่างไร? เปิดเงื่อนไขเยียวยาเกษตรกร 15,000 ธนาคารอื่นก็รับเงินได้

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรอยู่ระหว่างดำเนินการ รับปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร สำหรับผู้ปลูกพืชไว้ก่อนปี 62 และรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ ซึ่งเป็นเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายที่ 2 ไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 โดยให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง เปิดให้บริการเกษตรกร ไม่เว้นวันหยุด

ทั้งนี้พบว่า ยังมีเกษตกรบางส่วน ยังไม่สามารถทำการเพาะปลูกในปีการผลิต 2563/2564 เพราะต้องรอน้ำฝน แต่มีความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหคณ์ จึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตรอำนวยความสะดวกและดูแลเกษตรกรให้ได้อย่างทั่วถึง และให้เกษตรกรได้เข้ามายื่นแบบแสดงความจำนงการปลูกพืชได้

สำหรับเกษตรกรกลุ่มที่ 3 สามารถยื่นแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ที่คาคว่าจะทำการเพาะปลูกไว้ก่อน โดยส่งแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือผ่าน อกม หรือ ผู้นำชุมชนได้ ภายใน 15 พฤษภาคม 2563 เท่านั้น

เมื่อเกษตรกรได้ปลูกพืชแล้ว ไม่น้อยกว่า 15 วัน หรือ ก่อน 30 มิถุนายน 2563 ให้มาแจ้งยืนยันว่าได้ทำการเพาะปลูกแล้วกับเจ้าหน้าที่ เพื่อบันทึกและตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้แล้วเสร็จ และจะสรุปรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี (เพิ่มเติม) เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ 3 ในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

สำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขอให้เกษตรกรรอผลคัดกรองตรวจสอบสิทธิการเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จะโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ