เจ้าของควายปัดทำ 2 ผัวเมียติดคุกฟรี 8 เดือน อ้างหมอดูชี้เป้าโจร แต่ตำรวจทำคดี (คลิป)

11 พ.ค. 63

วันที่ 11 พ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ต.บ้านยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ขอความเป็นธรรม จากกรณีที่นายบุญเลี้ยง มงคลกูล อายุ 67 ปี และนางสมมารถ คามวาสี อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา อาศัยอยู่บ้านปูนชั้นเดียว กับแม่อายุ 80 ปี รวม 3 คน

903410

นายบุญเลี้ยง เล่าว่า ตนกับภรรยามีอาชีพซื้อขายวัว-ควายมานานกว่า 30 ปี มีลูก 2 คน เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 62 ตนกับภรรยา ขับรถกระบะไปบรรทุกควายที่ซื้อไว้ที่ ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ กลับมาถึงคอกควายที่เช่าที่ไว้ต่างหมู่บ้าน เวลาประมาณ 14.00 น. มีตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชำนิ มาแสดงหมายจับตนกับภรรยา ระบุเป็นผู้ต้องหาขโมยควายของชาวบ้าน 3 ตัว ตนกับภรรยาก็ไป โดยไม่ขัดขืน เพราะไม่ได้ทำ

590243

หลังจากให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ตนก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะตำรวจยืนยันจากพยานบุคคล 7 ปาก ว่าตนเป็นคนขโมย วันรุ่งขึ้นตำรวจก็ส่งตัวไปฟ้องศาลจังหวัดนางรอง พร้อมค้านประกันตัว โดยอ้างว่าเป็นบุคคลอันตราย แล้วส่งตัวไปฝากขังที่เรือนจำนางรอง

288854

จนกระทั่ง วันที่ 26 ธ.ค. 62 ศาลพิจารณาว่าตนบริสุทธิ์ สั่งยกฟ้อง ปล่อยตัวกลับบ้าน และต่อมาเมื่อเดือน เม.ย. 63 ได้รับเอกสารจากศาลจังหวัดนางรอง ยืนยันว่าตนกับภรรยาเป็นผู้บริสุทธิ์

807098

ระหว่างที่ตนกับภรรยาอยู่ในเรือนจำ มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ นอนร้องไห้ทุกคืน เพราะสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง ไม่มีการสืบสวนสอบสวนอย่างจริงจัง แต่ถูกใส่ความจนติดคุก 8 เดือน เมื่อออกจากเรือนจำ ก็ไม่มีใครกล้าคบหา เพราะถูกตราหน้าว่าเป็นหัวขโมยไปแล้ว รถกระบะที่มีอยู่ ก็ถูกยึดไป ข้าวของที่คอกวัวก็ถูกคนขโมยไปจนหมด เพราะไม่มีใครดูแล ตอนนี้เป็นคนไร้อาชีพ

632881

ด้านนายพิชัย เนาวชาติ อายุ 55 ปี ชาว ต.เมืองยาง อ.ชำนิ ลูกชายเจ้าของควายที่แจ้งหาย ระบุว่า หลังจากควายหายไป 3 ตัว จึงไปแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้ติดตามตัวคนร้าย และต้องการอยากได้ควายกลับคืน แต่ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครเป็นขโมย

ตามความเชื่อของชาวบ้าน เมื่อสัตว์เลี้ยงหาย สิ่งหนึ่งที่ต้องทำตามคือการไปดูหมอดู เพื่อเป็นเบาะแสเบื้องต้น ครั้งนั้นให้ป้าไปดูหมอ หมอดูระบุว่าจะไม่ได้ควายคืน จึงมีความรู้สึกปล่อยวาง เพราะไม่มีพยานหรือหลักฐาน แล้วมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนติดตามคดี จนกระทั่ง มาทราบข่าวว่าสองสามีภรรยาถูกจับและติดคุกนานถึง 8 เดือนจริง ก่อนหน้านี้ครอบครัวก็เลิกติดใจแล้ว

พ.ต.อ.สมชัย โสภณปัญญาภรณ์ ผกก. สภ.ชำนิ กล่าวว่า คดีนี้ ตอนนั้นตนยังไม่ได้มารับตำแหน่ง แต่เบื้องต้นทราบว่าพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อเจ้าทุกข์ยืนยัน ก็มีการสอบพยานแล้วส่งสำนวนไปที่อัยการ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส