เป็นพระแต่ทำตัวขัดพระพุทธเจ้า! ผู้รู้ติง "ครูบาน้อย" ไว้ผม-ไม่พูดนับปี ขัดหลักศาสนา (คลิป)

20 ต.ค. 60
จากกรณี พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ “ครูบาน้อย” ออกจากการบำเพ็ญพระกรรมฐาน ภายในถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน สร้างความฮือฮาให้กับเหล่าลูกศิษย์ ขณะเดียวกันหลายฝ่าย ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า วิธีปฏิบัติของ "ครูบาน้อย" นั้นถูกหลักพระพุทธศาสนาหรือไม่
พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือ “ครูบาน้อย”
ล่าสุด วันนี้(19 ต.ค.60) นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา ได้ให้ข้อมูลว่า กรณีวิธีปฏิบัติของ "ครูบาน้อย" ส่วนตัวมองว่าเป็นการอาบัติ เพราะมองว่าผิดหลักพระธรรมวินัย 2 ข้อ ข้อที่ 1 คือ เรื่องไม่ปลงผม ระหว่างบำเพ็ญพระกรรมฐานในถ้ำกว่า 3 ปี เป็นเรื่องที่ผิดหลักของศาสนาพุทธ
นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา
สำหรับข้อที่ 2 คือ การสมาทานไม่พูดกับใคร หรือที่เรียกว่า มูควัตร ที่แปลว่า การปฏิบัติอย่างเป็นใบ้ คือการงดเปล่งวาจา ในทางพุทธศาสนาถือว่าเป็น "เดียรถีย์สมาทาน" เป็นการปฏิบัตินอกศาสนาพุทธ  ซึ่งตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไว้ว่า การกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำของโมฆะบุรุษถือเป็นการอยู่อย่างสัตว์ ไม่พูดไม่จา และพระพุทธเจ้าทรงห้ามการทำแบบนี้ ซึ่งทั้งการไม่ปลงผม และการสมาทานไม่พูดกับใคร พระพุทธเจ้าทรงปรับไว้ว่าเป็นอาบัติทั้งคู่ นายจตุรงค์ ยังมีข้อสงสัย คิดว่าเพราะเหตุใด "ครูบาน้อย" ซึ่งเป็นพระมหา จึงเลือกที่จะบำเพ็ญเพียรด้วยวิธีที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม เลือกบำเพ็ญเพียนในสิ่งที่เป็นอาบัติ และเป็นสิ่งที่ดูแล้วขัดแย้งกับหลักพระพุทธศาสนา เช่นให้ปลงผม แต่สุดท้ายกลับไม่ปลง ให้พูดกันสื่อสารกันอย่างมนุษย์ "ครูบาน้อย" กลับไม่สื่อสาร แต่เลือกที่จะสมาทานมูควัตรเป็นใบ้อย่างสัตว์ ซึ่งคำสอนนี้มีอยู่ในพระวินัย ดังนั้นตนคิดว่า นี่เป็นเพียงวินัยเล็กน้อย ของนักธรรมตรี นักธรรมโท ต้องเรียนรู้ ดังนั้น "ครูบาน้อย" เป็นถึงพระมหาจะไม่รู้คำสอนนี้ คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนเรื่องนิโรธสมาบัติ หรือการนั่งสมาธิขั้นลึกสุด นายจตุรงค์ บอกว่า ตนไม่รู้ว่าใครเป็นคนพูด แต่ก็มีนักวิชาการหลายท่าน ออกมาบอกแล้วว่าสิ่งที่ "ครูบาน้อย" กระทำนั้น ไม่ใช่การเข้านิโรธสมาบัติแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ