“เก๋ ชลลดา” ยืนยันไม่มีศึกแย่ง “นมเย็น” เตรียมหาบ้านใหม่ให้ทันทีหลังเสร็จคดีความ

7 พ.ค. 63

จากกรณีอันน่าสะเทือนใจชาวโซเชียลและคนรักสัตว์ เมื่อมีคลิปสุนัขพันธุ์พิตบูลเทอร์เรียเพศผู้อายุ 8 เดือนสีดำตัวหนึ่ง ชื่อว่า “น้องนมเย็น” ถูกสาวประเภทสองชื่อ “เนส” ทำร้ายอย่างทารุณ ทั้งตีปากด้วยรองเท้าแบบเต็มแรงหลายต่อหลายครั้ง จับน้องกดลงในถังซึ่งมีน้ำอยู่เต็ม และที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุดวันนี้ (7 พฤษภาคม 2563) ณ Dog Playground นำโดย “เก๋ ชลลดา เมฆราตรี” ผู้ก่อตั้งมูลนิธิมูลนิธิ The Voice (เสียงจากเรา) , ทนายเจมส์-นิติธร แก้วโต และคุณโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์แห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

โดยคุณเก๋มีการชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.00 น. มีคนแจ้งเรื่องเข้ามาทางเฟซบุ๊กของมูลนิธิ เก๋จึงจัดให้หน่วยกู้ภัยมังกร จ.ชลบุรี ลงพื้นที่และถึงจุดเกิดเหตุในช่วงเกือบ 2 ทุ่มของคืนนั้น ปรากฏว่ามีอีกหน่วยงานอยู่ที่นั้นอยู่แล้วคือ “มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์” แต่ด้วยความที่มีคนทักมาในเฟซบุ๊กมูลนิธิเยอะมาก เธอจึงบอกให้ทีมงานขอนำตัวสุนัขไปตรวจที่โรงพยาบาลอุ้มรักเพื่อเช็คร่างกายโดยเร็วที่สุด แต่เรื่องของคดีความก็ขอยกให้อีกหน่วยงานจัดการไป

เมื่อเจ้า "นมเย็น" เดินทางไปรับการตรวจร่างกายและเอกซเรย์ ก็ได้เรียนเชิญอีกทีมไปที่ รพ.สัตว์ ด้วยกัน ระหว่างรอตรวจเลือดก็ขออัดเสียงคุณหมอเพื่อเป็นหลักฐานชี้แจงให้ทุกคนทราบ พร้อมบอกกับอีกทีมว่าถ้าอยากเอาสุนัขไป เจ้าตัวก็สะดวก ปรากฎว่าเมื่อออกจากห้องตรวจก็ไม่เจออีกทีมแล้ว และเมื่อทราบว่าน้องหมาปลอดภัย เก๋จึงขอเก็บหมาไว้ที่ รพ. 1 คืน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีในวันรุ่งขึ้น แต่ รพ.มีเคสเยอะจึงไม่สะดวกให้รับฝาก จึงบอกกับเจ้าของสุนัขว่าเก็บไว้ที่บ้านอีกคืนได้ไหม แต่จะมีจิตอาสาเฝ้าตลอดคืน บวกกับทนายเจมส์ก็ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ในมูลนิธิไม่มีอำนาจยึดสัตว์ตาม พรบ.ทารุณกรรมสัตว์ จึงทำได้แต่รักษาสวัสดิภาพและรวบรวมหลักฐาน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเก๋และมูลนิธิไม่สามารถยึดนมเย็นและดำเนินคดีทันทีได้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิ The Voice ก็ขอยอมรับใน กรณีที่เจ้าของสุนัขไลฟ์สดชี้แจง ซึ่งพูดถึงมูลนิธิ The voice อยู่ตลอดคลิปทำให้ดูเหมือนว่าทีมงานจะเข้าข้างเจ้าของสุนัข ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทีมงานมูลนิธิไม่ได้เข้าข้างผู้ต้องหาแต่อย่างใด แต่ไม่รู้จริง ๆ ว่าเจ้าของสุนัขไลฟ์สด จึงทำได้แค่ติดต่อไปที่เจ้าของสุนัขแล้วบอกว่าอยากให้ใช้วิจารณญาณในการคุยกับเพื่อนที่ถ่ายวิดีโอและเผยแพร่ภาพความรุนแรงนี้ด้วย พร้อมขอโทษในความสะเพร่าที่ทางมูลนิธิโพสต์คลิปและข้อความที่ดูเหมือนจะไม่เอาผิดเจ้าของสุนัข อยากให้ดูที่เจตนารมณ์ของการทำมูลนิธิมากกว่า

นอกจากนี้ยังอัปเดตถึงชีวิตของ "นมเย็น" ว่าตอนนี้ก็จะเก็บไว้ชั่วคราวใน Dog playground ซึ่งถูกเลี้ยงดูอย่างดี ไม่มีกักขัง ก่อนที่จะส่งต่อให้กับสมาคมพิทักษ์สัตว์ เพื่อรอให้ปศุสัตว์ของจังหวัดยืนยันและถอนอายัดพร้อมมอบ "นมเย็น" ให้กับมูลนิธิ The Voice เพื่อหาบ้านให้ต่อไป ไม่ได้เป็นศึกแย่งหมาแต่อย่างใด และหากจะทำสัญญาให้เจ้าของสัตว์ห้ามเลี้ยงสัตว์ตลอดชีวิตตามคำเรียกร้องของชาวเน็ตก็ไม่สามารถทำได้ เพระเป็นการจำกัดสิทธิมากเกินไป แต่จะใช้การโน้มน้าวแทน สุดท้ายก็ยืนยันว่าไม่มีการระดมทุนแม้แต่น้อย

ขณะที่เวลา 19.30 น. "เก๋" ได้อัปเดตข่าวดีผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวเช่นกันว่า

"ข่าวดีของคดีสัตว์ครั้งแรก กับการตัดสินคดีที่รวดเร็วทันใจที่สุด ขอบคุณกฏหมาย และ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองทุกคนค่ะ เหนือสิ่งอื่นใด ขอบคุณที่ทุกคน รอคอยเรา อย่างเข้าใจ #ทุกชีวิตสำคัญเสมอกับเรา #thevoicefoundationteam ป.ล ขอบคุณ ทีมใจของพี่ทุกคน + สมาชิกใหม่ ทนายเจมส์ของเราค่ะ"

1588858116954

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส