หมอฟันสุดอึ้งนึกว่ามีแต่ในตำรา พบรังหนอนแมลงวันเต็มปากผู้ป่วยติดเตียง ผ่าเจอ 15 ตัว (คลิป)

7 พ.ค. 63

กรณีเฟซบุ๊กชื่อ Thanatnon Rong Assava ซึ่งเป็นทันตแพทย์ รพ.พระพรหม อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพหนอนหลายตัวที่อยู่ในถ้วย ระบุว่า เป็นหนอนแมลงวันในปากคนไข้ มีจำนวนทั้งสิ้น 15 ตัว ยังมีชีวิตดิ้นได้

831129

แต่หมอจะลงวีดีโอก็เกรงใจ เคสนี้หมอเจอเนื่องจากไปเยี่ยมบ้านคนไข้ชาย อายุ 70 ปี นอนติดเตียงที่เหงือกบวมมาก เคยสอนแปรงฟันไปเมื่อเดือน ส.ค.62 แต่เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 ญาติส่งรูปมาให้ดูเห็นว่าปากบวมแปลก ๆ เพดานบวมใหญ่มาก คนไข้ไม่บ่นเจ็บเพราะพูดไม่ได้จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

136539

233455

เมื่อไปถึงพบคนไข้นอนติดเตียง มีแผลกดทับ สายอาหารคาจมูก ตัวผอม วัดไข้ได้ 39.4 องศาเซลเซียส จึงเช็ดตัวและดูแผลในช่องปาก พบเพดานบวมมาก ฟันหน้า 4 ซี่โยก สอบถามญาติบอกพบหนอนในปากแต่หมอตรวจหาไม่เจอ และจากการประเมินสภาพคนไข้ จึงประสานห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล ส่งรถมารับไปรักษา ซึ่งหมอพยายามหาว่าเป็นไข้จากแผลกดทับหรือในปาก แต่เมื่อคนไข้ถูกส่งไปห้องฟัน หมอถอนฟันเท่านั้น ก็เห็นโพรงใหญ่เหมือนถ้ำ ดึงออกมามีหนอน 1 ตัว

514032

หลังจากนั้นก็รื้อจนเจอโพรงหนอนอีกมากมาย ปรากฎว่าเนื้อที่บวมคือรังหนอน เจอทั้งหมด 15 ตัว จึงส่งตัวคนไข้ไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล โดยคุณหมอบอกว่าเป็นการเขียนใบรีเฟอร์ให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนดูแลผู้ป่วยติดเตียง อย่าให้คนไข้นอนอ้าปาก แมลงวันจะทำรังจริงจัง

200965

ล่าสุดวันที่ 7 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ รพ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช พบทันตแพทย์ธนัฏฐนนท์ อัศววัฒฑกี ทันตแพทย์ชำนายการพิเศษ ผู้ที่โพสต์ และทันตแพทย์หญิงจันทร์อาภา สุนทระสังวร ทันตแพทย์ชำนาญการแพทย์ ที่ผ่าตัดคนไข้ดังกล่าว ซึ่งทันตแพทย์ทั้งสองเป็นทันตแพทย์ประจำ รพ.พระพรหม เปิดเผยว่า เป็นเคสแรกตั้งแต่ทำงานทันตกรรม ส่วนเหตุการณ์ในคลิปที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ค.63 ที่ผ่านมา หลังรับรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเตียงเป็นชายอายุ 70 ปี (ขอสงวนชื่อ-สกุลจริง) ที่พักรักษาตัวที่บ้าน มีอาการเพดานปากบวมและมีสิ่งสกปรกในช่องปาก

259925

โดยญาติคนไข้ ให้ข้อมูลว่า บางวันพบว่ามีหนอนโผล่ออกมาจากช่องปาก ตรวจสอบพบว่าฟันหน้าจำนวน 4 ซี่ มีลักษณะผุโยกและมีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บนเพดานในช่องปาก และมีจุลินทรีย์ รวมถึงคราบหินปูนหนาเขรอะ

ขณะที่คนไข้มีอาการไข้ขึ้นสูงกว่า 39.4 องศาเซลเซียส คาดว่าน่าจะมีอาการติดเชื้อ จึงตรวจรักษาเบื้องต้นพบแผลกดทับบริเวณก้นกบ แต่ลักษณะแผลไม่ลึกมาก ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ผู้ป่วยมีไข้สูง คาดว่าน่าจะเกิดจากการติดเชื้อในช่องปาก จึงส่งตัวต่อห้องทันตกรรมเพื่อตรวจช่องปากและพบว่าช่องปากเกิดภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรง จึงต้องถอนฟันที่ผุทั้งหมด พบว่ามีหนอนอยู่ในรากฟันที่ถูกถอนออกไป จึงวินิจฉัยอาการพบว่าคนไข้ต้องได้รับการผ่าตัดใหญ่

670206

แต่ รพ.พระพรหม ไม่มีเครื่องมือและห้องปฏิบัติการสำหรับผ่าตัดใหญ่ จึงส่งคนไข้ต่อที่โรงพยาบาลอีกแห่ง เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากสาเหตุที่คนไข้ป่วยติดเตียงและมีอายุมาก จึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คาดว่าน่าจะมีแมลงวันตอมและวางไข่บริเวณใกล้ปาก แล้วไข่แมลงวันหล่นลงในช่องปากและลึกลงในช่องระหว่างฟันผุฟันโยก ก่อนจะกลายเป็นหนอน

704191

อย่างไรก็ตาม จึงอยากฝากถึงประชาชนที่ต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่เป็นผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดกรณีนี้ ดังนั้นญาติควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นดูแลทั้งภายนอกและภายในเช่นช่องปากหรือส่วนอื่น ๆ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส