เปิดใจกู้ภัยดัดขาคนเจ็บตามวิชาปฐมพยาบาล ไม่ท้อโดนถล่ม แม่คนตายไม่ติดใจ เชื่อทำดีที่สุด (คลิป)

7 พ.ค. 63

จากกรณี เวลา 21.00 น. วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบก์ชนกับรถกระบะ บนบนถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด สี่แยกบ้านบ่อ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนอนอยู่กลางถนน สภาพตามร่างกายแขน ขาหัก นอนไม่รู้สึกตัว

526746

ก่อนที่รถของอาสาสมัครกู้ภัยหน่วยงานหนึ่งขับรถมาจอด และมีชายคาดว่าน่าจะเป็นอาสาสมัครกู้ภัยสวมเสื้อแขนกุด นุ่งกางเกงขาสั้นวิ่งลงจากพร้อมนำเปลลงมาก่อนจะจับขาของผู้บาดเจ็บทั้งสองข้าง ซึ่งมีสภาพหักพับมาถึงหน้าอกลงจับลงมาในท่าเหยียดตรง 

381476

โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกหน่วยเร่งเข้าช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้บาดเจ็บเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานนั้น

122337

วันที่ 7 พ.ค. 63 นางบุญเลี่ยม สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี แม่ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมาทำเรื่องการเสียชีวิตของลูกชาย ที่ สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธ์ บอกว่า ลูกชายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันเกิดเหตุ หลังจากส่งตัวไปที่โรงพยาบาลได้แค่ครึ่งชั่วโมง ซึ่งสาเหตุการตายเกิดจากแขนหักทั้ง 2 ข้าง ขาหักทั้ง 2 ข้าง กรามหัก กระโหลกแตก สมองได้รับการกระทบกระเทือน และเผาศพตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

820917

ทั้งนี้ไม่ได้คิดตำหนิหรือติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เพราะเชื่อว่าทุกคนตั้งใจหน้าที่ให้ทำดีที่สุดแล้ว และบ้านตนก็อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ไกลนัก แต่เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ก็นำร่างของลูกตนไปแล้ว ซึ่งคิดว่าคงทำด้วยความรวดเร็วและเต็มที่เพราะอยากช่วยชีวิตคน ไม่อยากโทษใครเพราะคิดว่าทำดีที่สุดแล้ว

 659098

ด้าน นายชาติชาย คงสมบัติ อายุ 44 ปี หัวหน้าเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสมาคมร่วมใจกาฬสินธุ์การกุศล หัวหน้าจุดกมลาไสย ชายที่สวมเสื้อกล้ามในคลิป บอกว่า คืนวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.30 น. ได้รับแจ้งเหตุมอเตอร์ไซค์บิ้กไบก์ชนกับรถกระบะ และมีคนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งในขณะนั้นเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคอร์ฟิว เป็นเวลาที่ไม่ได้อยู่ในช่วงสแตนบายรับเหตุ และเพิ่งอาบน้ำเสร็จกำลังจะพักผ่อน แต่เมื่อมีเหตุแจ้งเข้ามาจึงรีบออกไปที่เกิดเหตุโดยที่ไม่ได้แต่งตัว

โดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที เมื่อไปถึงก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่กู้ภัยของเทศบาลกมลาไสยอยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว แต่ไม่มีใครสามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในที่เกิดเหตุขาดประสบการณ์ และเห็นร่างของคนเจ็บนอนอยู่ที่พื้นในสภาพขาทั้ง 2 ข้างหัก และขาที่หักทั้ง 2 ข้างและพักขึ้นมาพาดที่หน้าอกและเอว และมีแผลบาดที่คอลึกพอสมควรมีเลือดไหลตลอดเวลา

หลังประเมินอาการพบว่ายังมีลมหายใจอ่อนและคิดว่าไม่น่าจะรอดชีวิต ด้วยเวลาที่จำกัดและมีแรงกดดันจากชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ จึงทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามที่เคยเรียนมา ด้วยการจับพยุงใต้ข้อต่อส่วนขาที่หัก และใช่มืออีกข้างค่อย ๆ พยุงข้อต่อเท้าดึงขาให้ตรง และจากนั้นก็ใส่เฝือกดามขาทั้ง 2 ข้าง และดามคอและดามแขนทั้ง 2 ข้าง แต่หลังออกจากจุดเกิดผ่านไป 30 นาที คนเจ็บก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ยืนยันว่าตัวเองทำถูกต้องตามหลักวิธีการปฐมพยาบาลทุกอย่าง เพราะมีประสบการณ์การกู้ภัยมากว่า 24 ปี แม้ว่าโลกโซเชียลจะวิพากษ์วิจารณ์ แต่ตนไม่ท้อและจะเสียงติชมไปปรับปรุงต่อไป 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส