เล็ง 17 พ.ค.ประกาศใช้มาตรการผ่อนปรนระยะ 2 - จ่อถอนชื่อบางประเทศกลุ่มเสี่ยง

7 พ.ค. 63

 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ ศบค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธาน ว่าทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีการประเมินในภาพรวมและกำหนดช่วงระยะเวลา โดยวันที่ 8-12 พ.ค. 63 นี้จะเป็นช่วงของการรับฟังความคิดเห็น จะดูชุดข้อมูลที่นำเข้ามา ทั้งเชิงสถิติ, สถานการณ์ และความคิดเห็นต่าง ๆ จากนั้นวันที่ 13 พ.ค. จะมีการซักซ้อมความเข้าใจ วันที่ 14 พ.ค. จะมีการยกร่างข้อกำหนดมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่มีเหตุการณ์ หรือตัวเลขผู้ป่วยทะลุไปมากมายกว่านี้ 17 พ.ค. จะเป็นการเริ่มใช้มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2

"กว่าจะถึงวันที่ 17 พ.ค. ทุกท่านต้องช่วยกัน วันนี้วันที่ 7 ถ้าท่านทำกันอย่างดี ๆ อีก 10 วันข้างหน้า เราก็จะเข้าสู่มาตรการระยะ 2 ได้ ระยะ 2 ก็คงจะเป็นกิจการขนาดใหญ่ขึ้น มีคนเข้าไปพลุกพล่านมากขึ้น กิจการขนาดเล็กที่มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของเราเปิดแล้วไม่ทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากมาย อย่างที่เราไม่ต้องการให้เกิด ระยะที่ 2 ก็จะเกิดขึ้นแน่นอน"

โฆษก ศบค. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สรุปประเด็นข้อเสนอจากที่ประชุมในเรื่องของการต่างประเทศ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเป็นสำคัญ ตอนนี้สถานการณ์แพร่ระบาดในหลาย ๆ ประเทศแตกต่างกันไป อย่างจีน, เกาหลีใต้ ก็สามารถควบคุมจนเหลือตัวเลขแค่หลักหน่วย จึงเห็นชอบในข้อเสนอที่ว่าน่าจะมีการปรับการประกาศรายชื่อ และถอนบางประเทศออกไป เพื่อให้มีการทำงานหรือมีความสัมพันธ์ในเชิงของเศรษฐกิจสังคมต่าง ๆ ที่ดี อย่างไรก็ตาม จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เทศกิจลงพื้นที่ตรวจร้านค้า หลัง กทม.ผ่อนปรนให้เปิดบริการ

ไม่กลัวโควิด! ประชาชนแห่ซื้อ เหล้า-เบียร์ หลังรัฐผ่อนปรน ทดลองระยะแรก 14 วัน

- เริ่ม 6 กิจการผ่อนปรนหลังเคอร์ฟิววันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ