สั่งพักงานแท็กซี่ ขวางรถ รพ.! เจ้าหน้าที่ แฉ โชเฟอร์ใช้อารมณ์ เตือนขับรถต้องรู้จักคิด (คลิป)

13 ต.ค. 60
จากกรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ "พัชรากร จันทรวิชิต" ได้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ รถพยาบาลกำลังนำผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน แต่ระหว่างทางกลับพบรถแท็กซี่ ไม่ยอมหลีกทางให้ แม้รถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่พยายามบอกให้เบี่ยงซ้ายเพื่อเปิดทาง แต่โชเฟอร์แท็กซี่ไม่พอใจ เปิดกระจกออกมาต่อว่าชี้หน้าด่า ล่าสุด วันนี้ (12 ต.ค.60) นายพัชรากร จันทรวิชิต เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ผู้โพสต์คลิปเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.30 น. ทีมแพทย์ได้รับแจ้งว่า มีผู้ป่วยแขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยวพูดไม่ชัด ปัสสาวะราด จากประวัติเป็นความดันสูง เกี่ยวกับอาการเส้นเลือดในสมอง และต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน จึงต้องเดินทางไปรับผู้ป่วยที่หมู่บ้านนักกีฬา 30 โดยตนเองนั้นต้องขับรถจักรยานยนต์ เพื่อขอเส้นทางจากรถคันอื่น ช่วยเปิดทางให้รถพยาบาล
นายพัชรากร จันทรวิชิต เจ้าหน้าที่กู้ชีพ
ระหว่างที่ตนกำลังขับรถจักรยานยนต์ นำหน้ารถพยาบาล เพื่อเตรียมจะเบี่ยงซ้ายเข้า ถนนศรีนครินทร์ มีรถแท็กซี่สีเขียวเหลือง ขับขวางทาง และไม่ยอมหลบให้ จึงได้ใช้มือโบกเพื่อขอทาง แต่รถแท็กซี่ไม่ยอมหลบ เจ้าหน้าที่ในรถพยาบาลจึงพูดขอเส้นทางผ่านเครื่องขยายเสียง ทางรถแท็กซี่จึงหลบทางให้ ช่วงจังหวะดังกล่าว นายพัชรากร ได้ลงจากรถจักรยานยนต์ไปเลื่อนแท่นแบริเออร์ เพื่อให้รถพยาบาลขับรถเบี่ยงออกไป คนขับแท็กซี่จึงได้เปิดกระจกลงมา แล้วพูดว่า "อย่ามาชี้หน้า พี่คนนะไม่ใช่ควาย" ซึ่งตนได้อธิบายว่า ไม่ได้ชี้หน้า แต่เป็นการใช้สัญญาณมือ ขอให้เบี่ยงหลบรถพยาบาลเท่านั้น นายพัชรากร มองว่า โชเฟอร์รถแท็กซี่ น่าจะควบคุมสติอารมณ์ให้มากกว่านี้ พร้อมกับอยากให้มองในอีกมุมว่า หากผู้ที่อยู่ในรถพยาบาล เป็นคนในครอบครัว จะทำเช่นไร ส่วนทางด้าน นายโชค (นามสมมติ) ผู้ดูแลอู่แท็กซี่คันดังกล่าว เปิดเผยว่า ภายหลังจากเห็นคลิป ได้โทรศัพท์ไปสอบถามคนขับรถแท็กซี่ จึงได้รับคำตอบว่า ตอนแรกคิดจะหลบทางให้กับรถพยาบาล แต่ด้านหน้ามีการจราจรติดขัด จึงไม่สามารถเคลื่อนได้มากนัก แต่รถจักรยานยนต์ที่มาขอทาง กลับชี้หน้าและพูดไม่ดี จึงทำให้คนขับแท็กซี่โมโห
นายโชค (นามสมมติ) ผู้ดูแลอู่แท็กซี่
นายโชค ยังเปิดเผยอีกว่า นิสัยของคนขับแท็กซี่คันดังกล่าว เป็นคนเงียบๆ ไม่ได้เป็นคนใจร้อน และไม่เคยมีปัญหากับใครมาก่อน แต่สำหรับครั้งนี้ มองว่าคนขับแท็กซี่ในอู่ตนทำผิด จึงได้สั่งพักงานเป็นเวลา 4-5 วัน พร้อมกับกำชับว่าครั้งหน้าต้องมีมารยาทในการขับรถ และต้องพูดจาสุภาพกับคนอื่น ขณะเดียวกัน ร้อยเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมของสังคม และความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อกัน ที่จะต้องตระหนักถึงความเร่งด่วนในการปฏิบัติหน้าที่ของรถฉุกเฉินหรือรถพยาบาล ถ้าหากผู้ใช้รถ ใช้ถนนไม่หลบหลีกทางให้กับรถพยาบาล ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 มาตรา 76 เรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบและหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันที และเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนหรือไฟวับวาบ หากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท พร้อมทั้งห้ามขับตามในระยะกระชั้นชิด ต้องเว้นระยะมากกว่า 50 เมตร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ