นายกฯ เผยเจ้าสัวตอบรับช่วยชาติครบทั้ง 20 รายแล้ว

5 พ.ค. 63

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังส่งจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐีไทย เพื่อขอความร่วมมือ ก็ได้รับการตอบรับครบแล้วทั้ง 20 ราย ว่ามีแผนการดำเนินการดูแลพนักงานลูกจ้างอย่างไร และมีอะไรที่รัฐจะต้องดูแล รวมถึงร่วมมือกันฟื้นฟูอาชีพให้กับประชาชนในจังหวัดต่างๆ

นายกรัฐมนตรี เผยเพิ่มเติมว่า หลังจากมีมาตรการเยียวยาไปแล้วจากหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงการคลัง แรงงาน มหาดไทย อุตสาหกรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตนต้องการดูว่าสิ่งที่รัฐบาลหรือ ครม.ได้อนุมัติไปแล้วมีปัญหาอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงมาตรการสินเชื่อ การดูแลเยียวยาให้สามารถสอดคล้องกับเวลาและสถานการณ์ ซึ่งก็ได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

1588667933085

ทั้งนี้ คาดว่าไวรัสโควิด-19 จะทำให้สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจได้รับผลกระทบคงไม่ใช่แค่ 3 เดือน แต่อาจนาน 6-9 เดือน ซึ่งรัฐบาลต้องเตรียมมาตรการไว้รองรับ สิ่งที่อยากเน้นย้ำสำหรับระชาชนคือการใช้ new normal วิถีชีวิตปกติแบบใหม่ ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ ตนใช้เวลาวันหยุดลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยม พบปะ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำมาเป็นนโยบายขับเคลื่อน ซึ่งตรงนี้ต้องขอเวลาเพราะหลายอย่างต้องใช้งบประมาณ และติดขัดข้อกฎหมาย ซึ่งตอนนี้มีประมาณ 10 ประการที่อยู่ในแผนการฟื้นฟู

advertisement

ข่าวยอดนิยม