นายกฯ ลั่น โอกาสครั้งสุดท้าย อุ้ม "การบินไทย" ยังไม่เคาะกู้ 7 หมื่นล้าน

5 พ.ค. 63

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยื่นคำขาด รัฐบาลช่วย "บินไทย" ครั้งสุดท้าย วอนทุกฝ่ายหารือร่วมกัน

วันนี้ (5 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาแถลงภายหลังการประชุม ครม. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกล่าวช่วงนึงในการแถลงถึงกรณี กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าวจะมีการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงิน ราว 70,000 ล้านบาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "การบินไทย"

- การบินไทยยังประกอบธุรกิจตามปกติแม้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ
- "การบินไทย" พ้นรัฐวิสาหกิจ ครม.ไฟเขียว ยื่นศาลล้มละลาย

- สหภาพแรงงานฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์ค้านมติลดสัดส่วน ก.คลังถือหุ้น
การบินไทยไขข้อข้องใจ พนักงานได้ตั๋วบินฟรีปีละ 7 ใบ?
ส.ส.ภูมิใจไทย ถามจะอุ้ม "การบินไทย" ไปเพื่ออะไร
สหภาพแรงงานการบินไทย ซัด "ทักษิณ" ต้นเหตุขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

 

โดยระบุว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่เราต้องฟื้นฟูอยู่แล้ว  ใช้เวลามานานหลายปีพอสมควร นี่ถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลตรงนี่้ได้ ไม่ให้แย่ไปกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องค่อนข้างในการปรับทั้งองค์กร ปรับทั้งบุคลากร ปรับทั้งโครงสร้างต่างๆ ทั้งหมด ในส่วนของกรรมการ ผู้บริการทั้งหมด ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าท่านยังคงไม่ปฏิบัติตามแผนการฟื้นฟูนี้ มันก็จะเกิดปัญหา และยิ่งลำบากไปกว่านี้ 

bangkok_suvarnabhumi_4

การที่จะให้เงินกู้ ไม่ใช่ให้ไปแล้วใช้หมด แล้วทุกอย่างจะเป็นเหมือนเดิม เพราะครั้งนี้ท่านต้องปรับโครงสร้างของท่านทั้งหมด ยืนยันไม่ได้อยากก้าวล่วงอำนาจของใครทั้งสิ้น วันนี้จึงอยากให้หามาตรการที่มีความเหมาะสม ในเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่มีความเกี่ยวข้อง ก็ขอให้ติดตามความก้าวหน้าต่อไป ซึ่งวันนี้ยัังไม่ได้มีการนำเข้า ครม."

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

"ผมให้เวลาแก้ไข 5 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้าย ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการ ก็ขอความร่วมมือบรรดาสหภาพต่างๆ ด้วย นั่นคือความเป็นความตายของท่าน" นายกฯ กล่าว.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ