ฝ่าที่กั้นเฝ้าในหลวง! เรื่องสุดประทับใจ ลุงซึ้ง ร.9 ช่วยน้องพิการส่งรถมารับเข้า รพ. (คลิป)

11 ต.ค. 60
วันที่ 10 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ จ่าสิบเอก(พิเศษ) ปราโมทย์ ท้าวโสม อายุ 71 ปี ข้าราชการทหารเกษียณ ที่เป็นบุคคลในภาพที่มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินินาถ เมื่อครั้งทั้งสองพระองค์ เสด็จฯ ร่วมงาน พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ตั้งอยู่ที่ ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2499 ได้นำรูปที่เก็บไว้ที่บ้านอย่างดีมาให้ดู นายปราโมทย์ เปิดใจเมื่อทราบข่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาร่วมงานที่พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ขณะนั้นตนอายุ 10 ขวบ แม่ของตน คือ นางรัมภา ท้าวโสม จึงได้ชวนตนเอง และน้องชาย ไปเก็บบัวที่บึงหลังบ้าน เพื่อนำมาถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 จนเช้าวันรุ่งขึ้น ตนพร้อมด้วย นางรัมภา ผู้เป็นแม่ และ ด.ช.มังกร น้องชาย เดินทางไปยังจุดรับเสด็จ พร้อมกับสังเกตเห็นเต็นท์ที่มีเก้าอี้ประทับ ที่ประดับด้วยสัญลักษณ์ตราครุฑ จึงคาดว่าเป็นเต็นท์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประทับ ตนและครอบครัวจึงเลือกนั่งด้านหน้าเต็นท์ดังกล่าว เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จมาถึง จึงได้ฝ่าเชือกกั้นวิ่งเข้าไปก้มกราบที่ฝ่าพระบาทในหลวง รัชกาลที่ 9 ทันที
จ่าสิบเอก(พิเศษ) ปราโมทย์ ท้าวโสม ข้าราชการทหารเกษียณ บุคคลในภาพที่มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จ
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรัสถามว่า สบายดีไหม มีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง คุณแม่ตนก็ตอบกับพระองค์ท่านว่า ครอบครัวมีความยากจน และลำบากมาก รวมทั้ง ด.ช.มังกร ลูกชายคนเล็ก มีอาการหลังหัก เนื่องจากเหยียบลูกตาลเล่น จนล้มหลังกระแทกพื้น พระองค์ท่านจึงตรัสว่า เดี๋ยวจะนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ พร้อมกับพระราชทานเหรียญทองอยู่ในถุงสีเงิน ให้กับทางครอบครัวตน โดยอีก 2 วันหลังจากนั้น ได้มีรถยนต์พระที่นั่งจากสำนักพระราชวัง มารับตัวน้องชายตนไปรักษาที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ จนหายดี และเมื่อน้องชายตนอายุได้ประมาณ 18 ปี พระองค์ท่านได้รับเข้าเป็นข้าราชการตำรวจในสำนักพระราชวัง ซึ่งน้องชายทำงานได้ประมาณ 2 ปี ก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต
นายปราโมทย์ เปิดเผยถึงความรู้สึกว่า ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ ถือเป็นบุญของชีวิตที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์แบบใกล้ชิด ซึ่งตนคิดว่ามีโอกาสเพียงแค่หนึ่งในล้านเท่านั้น ทั้งนี้ นายปราโมทย์ เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสเข้าไปกราบพระบรมศพ เมื่อวันที่ 4 ตุ.ค. ที่ผ่านมา เพราะเป็นเดือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต เมื่อเข้าไปกราบยอมรับว่าน้ำตาไหล เพราะนึกถึงครั้งที่เคยเข้าเฝ้าเมื่อ 60 กว่าปีที่ผ่านมา

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ