ผลวิเคราะห์อากาศพลศาสตร์ชี้ ‘โควิด-19’ มีศักยภาพแพร่ผ่านละอองลอยในอากาศ

3 พ.ค. 63

คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนได้ดำเนินการวิเคราะห์ลักษณะทางอากาศพลศาสตร์ (aerodynamic) ของละอองลอยในอากาศ (aerosol) ที่มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปะปนอยู่ และยืนยันว่าไวรัสฯ อาจมีศักยภาพแพร่กระจายผ่านละอองลอยในอากาศได้

การศึกษาดังกล่าวที่นำโดยมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (Wuhan University) ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ได้สอบสวนลักษณะทางอากาศพลศาสตร์ของไวรัสฯ ด้วยการวัดอาร์เอ็นเอ (RNA) ของไวรัสฯ ในละอองลอยในอากาศ ณ พื้นที่ต่างๆ ในอู่ฮั่นระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค.

ตัวอย่างละอองลอยในอากาศถูกเก็บรวบรวมจากโรงพยาบาลเหรินหมิน (Renmin Hospital) แห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น โรงพยาบาลชั่วคราวในเขตอู่ชาง ย่านที่พักอาศัย และซูเปอร์มาร์เก็ต

หลานเคอ ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาแห่งรัฐ สังกัดมหาวิทยาลัยฯ และสมาชิกหลักของทีมวิจัย กล่าวว่าความหนาแน่นของไวรัสฯ ในละอองลอยในอากาศ ณ ห้องแยกโรคและห้องผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นต่ำมาก แต่กลับเพิ่มขึ้นในบริเวณห้องน้ำของผู้ป่วย

ขณะที่ความหนาแน่นของไวรัสฯ ในละอองลอยในอากาศ ณ พื้นที่สาธารณะที่อยู่ภายใต้การกักกันโรคอันเข้มงวดส่วนใหญ่อยู่ในระดับที่ตรวจไม่พบ

นอกจากนั้นทีมวิจัยยังพบว่าละอองลอยในอากาศที่มีไวรัสฯ ปะปนอยู่ตกลงพื้นหรือเสื้อผ้าของมนุษย์ก่อนถูกมนุษย์นำพาและกลับมาแขวนลอยในอากาศอีกครั้ง

หลานกล่าวว่าเนื่องจากความรู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายทางละอองลอยในอากาศมีอยู่จำกัด ผู้คนจำนวนมากจึงวิตกกังวลและสับสนเพราะมองว่าเป็น “การแพร่กระจายทางอากาศ (airborne) ที่ไม่สามารถป้องกันได้”

ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าการระบายอากาศภายในห้อง พื้นที่เปิดโล่ง การรักษาสุขอนามัยของชุดป้องกันทางการแพทย์ รวมถึงการใช้และการฆ่าเชื้อโรคบริเวณห้องน้ำอย่างเหมาะสม สามารถจำกัดความหนาแน่นของไวรัสฯ ในละอองลอยในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อนึ่ง การศึกษาครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของวารสารเนเจอร์ (Nature) เมื่อวันจันทร์ (27 เม.ย.) ที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม