“ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” เข้าแจ้งความหลังถูกนำรูปไปแอบอ้าง วอนอย่านำรูปดาราไปหากิน!

1 พ.ค. 63

 

1588302290371_1

 

เป็นเรื่องที่คนในวงการบันเทิงเจอกันเป็นประจำ สำหรับการถูกนำรูปไปแอบอ้าง ใช้โฆษณาให้กับแบรนด์สินค้าของตัวเอง ล่าสุดหวยก็ไปออกที่นักแสดงสาวใบเฟิร์น พิมพ์ชนก โดยเจ้าตัวโดนเอารูปไปโปรโมทเกมส์ออนไลน์ในประเทศจีน เมื่อช่วงเช้าวันที่30 เมษายน 2563สาวใบเฟิร์น ก็เลยเดินทางมาพร้อม ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต เพื่อนำเอกสารหลักฐาน เข้าแจ้งความกับตำรวจ กองกำกับการ3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือบก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับกับเว็บไซต์และคนที่นำรูปภาพไปแอบอ้างโปรโมทเกมออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างประเทศ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

 

1588302102587_1

หลังจากใช้เวลาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ร่วม 1 ชั่วโมง สาวใบเฟิร์น และทนายความ ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวหลายสำนัก โดย ใบเฟิร์น เผยด้วยสีหน้าจริงจัง แตกต่างจากเวลาที่เจอกันตามงานอีเว้นท์อย่างเห็นได้ชัด เธอบอกว่า มีเกมส์ออนไลน์หนึ่ง นำรูปตนไปใช้ แล้วยิงสปอนเซอร์แบบรัวๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนนำรูปตนไปใช้หลายที่มาก แต่ตนไม่เคยดำเนินคดีเลย ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรก เพราะหนนี้ทำให้ตนเสียหายแบบหนักมาก เนื่องจากมันไปชนกับพรีเซนเตอร์เกมหนึ่งที่ตนรับงานไว้

ใบเฟิร์น ยอมรับว่า เห็นมาเกือบปีแล้ว ทั้งในยูทูป อินสตาแกรม แต่เมื่อไปเสิร์จชื่อเกม จะไม่เจออะไรเลย แต่หลังๆก็เริ่มมีคนส่งมาหาเยอะขึ้น ประกอบกับ เกมที่ตนไปเป็นพรีเซ็นเตอร์กำลังจะปล่อยในอีกไม่กี่วันข้างนี้แล้ว จึงต้องมาแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมดังกล่าว และไม่ได้มีการรับงานซ้อน เพราะทางลูกค้าที่ตนรับงานไว้ ก็ติดต่อมา เขาก็ตกใจ ตนเองก็ตกใจ

 

 

1588302367805_1

สาวเฟิร์น บอกอีกว่า ก่อนจะมาแจ้งความ ตนทั้งอินบ็อค ทั้งอีเมลล์ เรียกว่าติดต่อหาคู่กรณีทุกช่องทาง
แต่อีกฝ่ายก็เงียบหาย ในส่วนของลูกค้าที่จ้างตนจริงๆ ก็เข้าใจ แต่ตนก็เห็นใจเขา แล้วก็อยากทำอะไรให้มันเป็นลายลักษณ์อักษร บวกกับตนก็ไม่อยากจะเสียหายด้วย เหมือนรับงาน 2 ช่องทาง มันดูไม่ดี เลยอยากทำให้ถูกต้องด้วยการมาแจ้งความ อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะขอความเห็นใจทุกคนด้วย ว่าอย่าเอารูปดารานักแสดงไปใช้เลย มันทำให้พวกเราลำบากมากๆ

ทางด้านทนายความ เผยว่า ที่สาวใบเฟิร์น ได้รับความเสียหาย มี 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ลิขสิทธิ์ เพราะเป็นเจ้าของภาพ อีกส่วนเป็นเรื่องของกรณีการนำภาพไปตัดต่อแต่งเติม โดยตอนนี้กำลังหากันอยู่ว่า มีข้อความอะไรที่มันสุ่มเสี่ยงหรือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ แต่ ทนายเจมส์ ก็ยอมรับเลยว่าหายาก เพราะในกรณีนี้เป็นสปอตโฆษณาที่เด้งแล้วหายไป มันไม่ได้แปะนามเว็บไซต์ต่างๆเหมือนเพจอื่นๆ เลยต้องมาอาศัยความสามารถของ ปอท. เพื่อหาแหล่งที่มาของภาพให้ได้

 

1588302376556_1

โดย ทนายเจมส์ บอกว่า ปอท. มีความสามารถที่จะทำการปิดกั้นโฆษณา หรือเว็บไซต์นี้ ที่เข้ามาใช้พื้นที่สื่อออนไลน์ของประเทศไทยได้ โดยตอนนี้ได้จัดการให้แล้ว รวมถึงจะดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของแพลตฟอร์มที่นำภาพของสาวใบเฟิร์นไปใช้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่รู้ว่า คนที่นำภาพไปใช้ คือบริษัทเกมจริงๆ หรือเอเจนซี่ที่รับงานมา ระยะเวลาในการตามหาคิดว่าน่าจะนานมากๆ เพราะเพจของต่างประเทศ ซึ่งการทำแบบนี้ ผิดกฏหมายเต็มๆ ตาม พรบ.คอม มาตรา 16 ที่เขียนไว้ชัดเจน เพียงแต่จะหาคนกระทำผิดเจอไหมแค่นั้นเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส