งดจัดพระราชพิธี "วันฉัตรมงคล" ส่วน "วิสาขบูชา-พืชมงคล" ห้ามประชาชนเข้าร่วม

30 เม.ย. 63

รัฐบาลเผยเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด จึงไม่มีการจัดพระราชพิธีวันฉัตรมงคล ส่วนวิสาขบูชาและพืชมงคล จัดภายใน งดให้ประชาชนเข้าร่วม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดพิธีหรือกิจกรรม เนื่องในวันสำคัญเดือนพฤษภาคม 2563 ว่าเดือนพฤษภาคมมีวันสำคัญของชาติ 3 วัน คือ วันฉัตรมงคล (4 พ.ค.) วันวิสาขบูชา (6 พ.ค.) และวันพืชมงคล (11 พ.ค.) ซึ่งทุกปีสำนักพระราชวังและหน่วยงานภาครัฐจะมีการจัดพระราชพิธีหรือจัดกิจกรรมต่างๆ แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์ไม่ปกติ รัฐบาลจึงได้จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

วันฉัตรมงคล วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม 2563

นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในนามข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า ประธานรัฐสภา ในนามสมาชิกรัฐสภา และประธานศาลฎีกาในนามข้าราชการตุลาการ จะบันทึกเทปถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยจะเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันที่ 4 พ.ค. ในช่วงข่าวพระราชสำนัก

และรัฐบาลยังได้มีการจัดทำสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันฉัตรมงคล จำนวน 3 ตอน ความยาวตอนละ 3 นาที เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ในวันที่ 2-4 พ.ค.ในช่วงข่าวพระราชสำนัก

หน่วยงานต่างๆ สามารถตกแต่งสถานที่และประดับธงตราสัญลักษณ์พระราชพิธี บรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 รวมทั้งตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พร้อม เครื่องราชสักการะและจัดให้มีสมุดลงนามถวายพระพรไว้ในสถานที่ตั้ง

การจัดทำคำถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2563 พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ ลงบนหน้าหลักของเว็บไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งนำภาพการจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคลและภาพผลงานของหน่วยงานที่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ลงในเว็บไซต์ของหน่วยงาน

วันวิสาขบูชา วันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2563

สำนักพระราชวังจะจัดพิธีจุดเทียนรุ่ง ถวายเป็นพุทธบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ม.จ.มงคลเฉลิม ยุคล ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว

วันพืชมงคล วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2563

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะปลูก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกาลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่าง ๆ ในวันที่ 10 พ.ค. เวลา 17.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

และปฏิบัติหน้าที่ประธานในพิธีหว่านข้าวในแปลงนา ทดลอง สวนจิตรลดา ในวันที่ 11 พ.ค. เวลา 10.00 น. โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้หว่านข้าว ซึ่งเป็นการจัดพิธีภายใน ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในพิธี ไม่มีการจัดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงดังเช่นทุกปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ