คลายล็อก "ตลาด" ขายสินค้าได้ทุกประเภท "ร้านอาหาร" นั่งกินได้คนเดียว

30 เม.ย. 63

วันนี้(30 เม.ย.) นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีคลายล็อก 6 กิจการทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ในรายละเอียดส่วนของ ร้านค้า ตลาดสด หาบเร่ ร้านอาหาร ว่า สำหรับตลาดสด ตลาดนัด เป็นการปลดล็อกร้านค้าทุกประเภท ทั้งอาหาร หรือสินค้าอื่น ๆ เช่น เสื้อผ้า แต่ต้องมีมาตรการการเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย หรือหากเป็นไปได้ก็ให้มีเจลล้างมือให้บริการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สถานการณ์โควิด-19 วันที่ 30 เม.ย. พบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 7 ยอดสะสม 2,954 ราย ไร้ตาย
- โฆษก กทม. ตอบคำถามคาใจคนกรุง ทำไมต้องรอ ศบค. เคาะคลายล็อก 8 กิจการ
- คอแห้งต่อ! มท.ยึดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน งดขายเหล้า-เบียร์ 1-31 พ.ค.63
- ราชกิจจาฯ เผยแพร่ เปิดขายเหล้า-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ห้ามดื่มในร้าน

ในส่วนของร้านอาหาร นายกลินท์เปิดเผยว่า อนุญาตให้กลับมาเปิดได้ กรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็กไม่เกิน 2 คูหา ร้านขนาดใหญ่หรือร้านอาหารในห้างฯ ยังไม่สามารถเปิดให้คนมานั่งทานได้  หากเป็นร้านอาหารที่ติดเครื่องปรับอากาศ ขอให้มีการระบายอากาศ เปิดพัดลมดูดอากาศ โดยบังคับให้ทุกร้านต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร อย่านั่งร่วมโต๊ะกัน หากเป็นร้านสุกี้-ชาบู ให้นั่งแยก-อย่าใช้ห้อร่วมกัน และให้มีการสอบถามอาการ-ตรวจวัดอุณภูมิก่อนเข้าร้าน

ในส่วนของร้านค้าปลีก ค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เปิดอยู่แล้ว จะมีการออกกฎระเบียบให้ชัดเจน เช่น บังคับใส่กน้ากากอนามัย การเว้นระยะภายในร้าน เป็นต้น 

ทั้งนี้หากไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดให้ แม้จะยังไม่มีโทษ แต่จะมีข้อตักเตือน และขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องและตักเตือนหากพบผู้ไม่ปฏิบัติตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ