คลังอัดเงินใส่ "การบินไทย" 50,000 ล้านบาท

29 เม.ย. 63

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านการพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังมาก่อนหน้านี้

โดย คนร. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย ในวงเงิน 50,000 ล้านบาท จากที่การบินไทยส่งแผนการค้ำประกันเงินกู้มาให้ 70,000 ล้านบาท โดยเงินจำนวนนี้ทางการบินไทย นำไปโครงสร้างหนี้กับธนาคารในประเทศ และเจ้าหนี้ต่างประเทศ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "การบินไทย"

- การบินไทยยังประกอบธุรกิจตามปกติแม้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ
- "การบินไทย" พ้นรัฐวิสาหกิจ ครม.ไฟเขียว ยื่นศาลล้มละลาย

- สหภาพแรงงานฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์ค้านมติลดสัดส่วน ก.คลังถือหุ้น
การบินไทยไขข้อข้องใจ พนักงานได้ตั๋วบินฟรีปีละ 7 ใบ?
ส.ส.ภูมิใจไทย ถามจะอุ้ม "การบินไทย" ไปเพื่ออะไร
สหภาพแรงงานการบินไทย ซัด "ทักษิณ" ต้นเหตุขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ที่ประชุม คนร.ยังได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อผลักดันงานเร่งด่วนของ คนร. ได้แก่

1. คณะอนุกรรมการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ โดยมีนายเทวินทร์ วงศ์วานิช เป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ 2. คณะอนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อจัดทำร่งหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯ 2562 คนร.มีหน้าที่สำคัญในการเสนอแนะนโยบายในการพัฒนา การกำกับดูแล และการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจที่จะเป็นแผนที่กำหนดเป้าหมาย ทิศทาง และนโยบายให้แก่รัฐวิสาหกิจในภาพวมฉบับแรกของประเทศไทย

นอกจากนี้ คนร.จะกำกับดูแลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจผ่านระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และกำหนดแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โปร่งใสและตวจสอบได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม