โควิดทำยายตกงาน หลาน 12 ขวบเร่ขอปลากระป๋องกิน 4 ชีวิต เด็กไม่ท้อขายแรงแลกเงิน งมหอยประทังชีพ

29 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังทราบเรื่องจากชาวบ้าน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีเด็กชายวัย 12 ขวบ เดินขอปลากระป๋องและข้าวสาร เพื่อนำกลับไปให้ยายและน้อง ๆ อีก 2 คนได้กินประทังชีวิต จึงเดินทางไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 276/1 หมู่ 11 ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย พบว่า ด.ช.ธนกฤต จงบริบูรณ์ อายุ 12 ขวบ ชั้น ป.6 รร.บ้านแม่ราก และครอบครัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 พี่น้องและยาย

545932

โดยบ้านหลังดังกล่าว ประกอบด้วย น้องแชมป์ อายุ 12 ขวบ, น้องสตางค์ อายุ 7 ขวบ, น้องไอโฟน อายุ 6 ขวบ และนางมาลี จงบริบูรณ์ อายุ 54 ปี ผู้เป็นยาย 

602639

น้องแชมป์ เปิดเผยว่า เหตุที่ตนต้องไปขอปลากระป๋องนั้น เพราะว่าทั้งบ้านไม่มีเงินเหลือแม้แต่บาทเดียว น้อง ๆ ก็หิว ตนจึงตัดสินใจเดินทางเข้าตลาดเทศบาลหาดเสี้ยว ไปพบป้าติ่ง เพื่อขออาหารนำไปให้ยายและน้อง ๆ อีก 2 ชีวิต ได้ทำกับข้าวกินกันเพื่อประทังชีวิตในยามขาดแคลน ตอนนั้นคิดได้คือขอแค่ปลากระป๋องเท่านั้น แต่ป้าติ่งกับลุงสมบัติ ผู้เป็นสามี ใจดีให้ถุงยังชีพมา 1 ถุง มีทั้งปลากระป๋องและข้าวสารถุงใหญ่ น้ำปลา น้ำมันพืช ไข่ไก่ น้ำตาลทราย

ทั้งนี้โดยปกติแล้ว หลังเลิกเรียนตนก็จะไปขอทำงานเพื่อหารายได้พิเศษที่ร้านหมูกะทะใกล้บ้าน แต่มีปัญหาตอนไปโรงเรียน เนื่องจากต้องนอนดึก พักผ่อนไม่พอ ทำให้ผลการเรียนที่เคยได้เกรด 3 ตกลงมาเหลือเกรด 2 กว่า ๆ ประกอบกับผู้เป็นยายล้มป่วย จึงต้องหยุดงานมาดูแลยาย นอกจากนี้ความฝันของตนอยากเป็นนักฟุตบอล เพราะชื่นชอบ คริสเตียโน โรนัลโด มากที่สุด

601993

"ป้าติ่งครับ ผมขอปลากระป๋องเอาไปให้น้องกับยายกินหน่อยครับ" คำพูดที่แสนจะสะเทือนใจ เมื่อได้รับฟังจากปากของน้องแชมป์ ทำให้ป้าติ่งรู้สึกสงสารมอบปลากระป๋องที่มีอยู่ในบ้าน แถมด้วยน้ำมันพืช ข้าวสาร และถุงยังชีพนำกลับบ้านไปทำอาหารเลี้ยงกันในครอบครัว

ด้านเพื่อนบ้าน ให้ข้อมูลว่า น้องแชมป์เป็นเด็กดี ไม่เกเร มักจะช่วยงานแบ่งเบาภาระผู้เป็นยายเสมอ ผู้สื่อข่าวจึงมอบถุงยังชีพของจังหวัดสุโขทัย โดยนายไมตรี ไตรติลานันท์ ที่จัดทำขึ้นเพื่อมอบให้ประชาชนที่ขาดแคลนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และมอบหมายบางส่วนให้ผู้สื่อข่าวช่วยแจกจ่ายให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนตามที่ต่าง ๆ จำนวนหนึ่ง

503480_1

นางมาลี จงบริบูรณ์ เปิดเผยว่า พ่อกับแม่ของเด็กทั้ง 3 คน ได้เลิกรากันไปหลายปีแล้ว แม่เด็กคือลูกสาวของตน แต่ก็ยังคงแวะเวียนมาหาลูกบ่อย ๆ ครั้ง แต่ก็แบ่งเบาภาระอะไรไม่ค่อยมาก เนื่องจากฐานะก็ค่อนข้างยากจนเช่นกัน และยังต้องดูแลลูกที่เกิดจากครอบครัวใหม่ของตัวเอง ดังนั้นภาระในการดูแลเด็กทั้ง 3 คนจึงตกอยู่ที่ตน โดยอาศัยจากรายได้ที่ตนรับจ้างทอผ้าส่งให้ร้านค้าในตัวอำเภอ แต่เนื่องจากจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้านผ้าก็ไม่มีลูกค้า จึงต้องปิดร้านเช่นกัน ตนจึงไม่มีงานทำตามไปด้วย

655682

แม้ตนจะลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 5,000 บาท ก็ไม่ได้รับสิทธิ์ จึงแจ้งขอทบทวนสิทธิ์ ซึ่งเรื่องยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทำให้หลานชายคนโต คือ น้องแชมป์ ต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง ช่วยเลี้ยงน้อง ทำงานบ้าน ซักผ้า ถูบ้าน หุงข้าว ล้างจาน ทำงานรับจ้างทุกชนิด แล้วแต่จะมีเพื่อนบ้านมาจ้าง ทั้งรดน้ำผัก ทำงานในร้านหมูกะทะ วันไหนไม่มีคนจ้าง ก็ไปหาหอยในแม่น้ำ ลวกจิ้มกับน้ำพริก หรือหากได้มากพอก็นำไปฝากแม่ค้าในตลาดขายได้เงิน 100 กว่าบาท แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน

ต่อมานายกองโทพยุงศักย์ สุวรรณโณ นายอำเภอศรีสัชนาลัย พร้อมนายกกิ่งกาชาด ทราบข่าวจึงได้นำถุงยังชีพและปลากระป๋องเข้าเยี่ยมและเก็บข้อมูลเพื่อหาทางช่วยเหลือครอบครัวน้องแชมป์ต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใจบุญที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือน้องแชมป์ สามมารถช่วยเหลือผ่านบัญชี นางมาลี จงบริบูรณ์ ธนาคารออมสิน สาขาศรีสัชนาลัย เลขที่บัญชี 051 9921 3627 8

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ