อัพเดต! "เยียวยาเกษตรกร" จ่ายเป็นรายเดือน 5,000 บาท

นายกฯ เร่งช่วยเหลือปชช.ทุกกลุ่ม ขออดใจรอ ยืนยัน 20 เศรษฐีไม่มีให้เงิน-ขอผลประโยชน์

28 เม.ย. 63

วันนี้(28 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการเยียวยาประชาชน ระบุ ขณะนี้รอให้ พ.ร.ก.เงินกู้ให้ดำเนินการแล้วเสร็จเพื่อเร่งนำเงินมาช่วยเหลือเยียวยา โดยรัฐบาลตั้งใจจะจะช่วยเหลือทุกภาคส่วนทั้งเกษตรกร แรงงานทั้งในและนอกระบบ ขอให้รอฟังรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เยียวยาแรงงานอิสระ นอกระบบประกันสังคมและนักศึกษาไปแล้วกว่า 16 ล้านคน ในระบบประกันสังคมอีก 11 ล้านคน เกษตรกรอีก 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งในส่วนของเกษตรกรอาจทับซ้อนอยู่ในอาชีพอิสระ กำลังเร่งตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน และในส่วนของประชากรกลุ่มเปราะบางก็กำลังเร่งพิจารณาความช่วยเหลืออยู่

"ขอให้ประชาชนรอกันสักนิดหนึ่ง ให้ดำเนินการให้ครบขั้นตอน ต้องมีคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุด" นายกฯ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเยียวยาเกษรตกร 
- อัพเดต! "เยียวยาเกษตรกร" จ่ายเป็นรายเดือน 5,000 บาท

- "ตรวจสอบสถานะเกษตรกร" ก่อนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 15,000
- เปิดหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ก่อนเยียวยาโควิด-19
- ไขข้อข้องใจ "ทะเบียนเกษตรกร" ด้านพืช ก่อนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 15,000

ทั้งนี้ในส่วนขอการขอความร่วมมือจาก 20 ภาคธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่ก็ได้มีการทยอยส่งแนวทางแก้ไขบ้างแล้ว ยืนยันไม่มีกลุ่มไหนให้เงินรัฐบาลหรือขอผลประโยชน์ โดยเป็นการระบุว่าดูแลประชาชนในกลุ่มงานของตนอย่างไร เช่น ลดการจ้างงานให้น้อยที่สุด หาอาชีพเสริมให้

นอกจากนี้มีการเสนอแนะเรื่องเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยเห็นตรงกันเรื่องบริหารจัดการน้ำให้ทั่วถึง ซึ่งจะมีการขุดแหล่งน้ำให้ประชาชนมีแหล่งน้ำใช้ รวมถึงให้สัญญาว่าจะดูแลประชาชนให้มากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำและร่วมมือกับรัฐบาลในอนาคต

"รัฐบาลไม่สามารถดูแลทุกคนได้ 100% ต้องอาศัยภาคส่วนต่าง ๆ มาดูแลกันด้วย เพราะฉะนั้นช่วงนี้ควรเป็นช่วงเวลาที่เราร่วมมือกันให้มากที่สุด ไม่ควรมีข้าง ควรเป็นข้างเดียวกันหมด เพื่อดูแลคนไทย ให้สมกับอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่เผื่อแผ่แบ่งปัน มีจิตสำนึก" นายกฯ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ