ผู้ว่าฯ กทม. เสนอคลายล็อกดาวน์ 8 กิจการ ให้เปิดได้เดือนหน้า

28 เม.ย. 63

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแนวทางผ่อนปรนสถานที่ 8 ประเภท ให้สามารถเปิดได้ในเดือนพฤษภาคม ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร นั่งรับประทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท
3.สถานที่ออกกำลังกาย รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ให้เข้าไปออกกำลังกายเฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส ฯลฯ แต่กีฬาประเภททีม เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล ที่ต้องใกล้ชิดกันยังไม่อนุญาต
4. สวนสาธารณะ ให้เข้าใช้ออกกำลังกาย พักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์
5. ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น โดยช่างต้องใส่หน้ากากอนามัย และ Face Shield รวมทั้งต้องทำความสะอาดร้านฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง ส่วนลูกค้าให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้นั่งรอในร้าน
6.ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน/1 ตัว เท่านั้น และต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมง
7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล
8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

ทั้งนี้ สถานที่ทั้ง 8 ประเภท จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เช่น ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เว้นระยะห่างบุคคล 1.5-2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกสั่งปิดทันที โดยกรุงเทพมหานครได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย. 63) ก่อนจะแจ้งให้รับทราบต่อไป

ในส่วนการห้ามขายสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการขยายต่อไปหรือไม่ กทม.ต้องรอความชัดเจนจากทางรัฐบาลอีกครั้ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ