โรงเรียนมัธยมในปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ เปิดการสอนพร้อมมาตรการคุมเข้ม

28 เม.ย. 63
 
 
วานนี้(27 เม.ย.) โรงเรียนมัธยมศึกษาในเมืองใหญ่ของจีนอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ หลังปิดนานกว่า 3 เดือนเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19
 
ก่อนหน้านี้ได้มีการทยอยเปิดเรียนไปบ้างแล้วในบางเมืองของจีน แต่ในเมืองใหญ่ทั้ง 2 เมืองอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะเปิดเฉพาะระดับชั้นมัธยมศึกษาเท่านั้น และในปักกิ่งอนุญาตแค่นักเรียนชั้นม.6 เนื่องจากต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือ "เกาเข่า" ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 ก.ค.
 
แต่ละโรงเรียน ต่างเตรียมมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 เช่น จำนวนนักเรียนในแต่ละห้องเรียนถูกแบ่งให้น้อยลงเพราะต้องนั่งห่างกัน บังคับให้ทั้งครูและนักเรียนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลารวมทั้งเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าโรงเรียนหากพบว่ามีไข้จะถูกส่งกลับบ้านทันที และมีการตรวจอีกครั้งในช่วงพักเที่ยง
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
 
นอกจากนี้ยังมีการขอความร่วมมือให้ครูและนักเรียนมุ่งตรงกลับบ้านทันทีหลังโรงเรียนเลิก มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในโรงเรียนวันละ 2 ครั้ง และให้เปิดหน้าต่างครั้งละ 30 นาที วันละอย่างน้อย 3 ครั้ง
 
นักเรียนชั้น ม.6 คนหนึ่ง เล่าว่า เมื่อกลับมาเรียนแล้ว เขาตั้งใจจะใช้เวลาอีก 71 วันที่เหลือในชีวิตมัธยมอย่างเต็มที่
 
ทั้งนี้ จีนพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 6 รายในรอบ 24 ชม.ที่ผ่านมา โดย 3 รายเดินทางมาจากต่างประเทศ (ข้อมูล ณ 28 เม.ย. เวลา 10.14 น.ตามเวลาไทย)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม