โควิดคร่า "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ ที่เนเธอร์แลนด์

28 เม.ย. 63

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทางสถานทูตได้รับทราบกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนายชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2557 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ซึ่งได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงอัมสเตอร์ดัม และจากไปอย่างสงบในช่วงสายของวันนี้ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

การสูญเสียครั้งนี้ นอกจากเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลในวงการศิลปะของไทยไปอีกท่านหนึ่ง ยังเป็นสูญเสียบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์มาอย่างยาวนานอีกด้วย  เราจะรำลึกถึงท่าน ผลงานศิลปะที่ท่านรังสรรค์ไว้ ไปตราบนานเท่านาน 

ขณะที่เฟซบุ๊ก Chavalit Soemprungsuk (ชวลิต เสริมปรุงสุข) ก็โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและการรักษาตัวจากโรค COVID-19 ของ อ.ชวลิต โดยมีเนื้อหาว่า

"ชวลิต เสริมปรุงสุข เป็นนักเรียนไทยรุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้เรียนกับ ‘อาจารย์ฝรั่ง’ ศิลป์ พีระศรี ที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร เรียนจบ อ.ชวลิต ได้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในฐานะศิลปินอิสระที่กรุงอัมสเตอร์ดัม และเพิ่งมีงานแสดงล่าสุดคือ Chavalit 80+ Art Festival เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อ.ชวลิต มีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ อ.ชวลิตเริ่มมีอาการอ่อนเพลียและไอตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า ท่านได้รับเชื้อโคโรนาไวรัส และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

ในการรักษามีการให้ออกซิเจน ยาระงับอาการ และยาต้านไวรัสเป็นลำดับ แต่อาการค่อยๆ ทรุดลง ทางโรงพยาบาลได้เปิดให้มีการเข้าเยี่ยมจากคนสนิท พร้อมทั้งได้เปิดเพลงคลาสสิคที่ท่านชื่นชอบ เปิดหน้าต่างรับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์ของฤดูใบไม้ผลิให้เข้าสู่ห้องพัก ท่านได้นอนหลับไปโดยไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ในช่วงเวลาสุดท้าย จนกระทั่งถึงแก่กรรมอย่างสงบในวันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 11:30 น. สิริรวมอายุได้ 80 ปี

อ.ชวลิตมีความประสงค์ที่จะจากโลกไปอย่างเรียบง่าย สมถะ โดยไม่ต้องมีการจัดงานพิธีศพใดๆ ท่านมีเจตจำนงที่จะบริจาคร่างกายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ