"นิวซีแลนด์" ประกาศ เอาชนะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว

28 เม.ย. 63

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศว่า นิวซีแลนด์สามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นการคว้าชัยชนะในสงครามโรคครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "เวียดนาม" ผ่อนคลายล็อกดาวน์ หลังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม

- เบลเยียมจ่อยกเลิกล็อกดาวน์ประเทศ 11 พ.ค.นี้

- ผู้เชี่ยวชาญ เผย วัคซีนป้องกันโควิด อาจพร้อมใช้ ก.ย.นี้

ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ ประกาศเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า ไม่มีการแพร่ระบาดเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งการแพร่ระบาดในชุมชนที่ไม่สามรรถติดตามได้ ดังนั้น เธอจึงประกาศว่า นิวซีแลนด์เอาชนะสงครามโรคครั้งนี้แล้ว

แอชลีย์ บลูมฟีลด์ อธิบดีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ บอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อระดับต่ำ ทำให้นิวซีแลนด์มั่นใจว่าบรรลุเป้าหมายการกำจัดโรคได้แล้ว ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ แต่หมายความว่าทางการรู้ผู้ติดเชื้อ ติดมาจากที่ใด

แอชลีย์ บอกว่า เป้าหมายของนิวซีแลนด์ คือการกำจัดโรค และขอย้ำอีกครั้วว่า ไม่ได้หมายถึงการถอนรากถอนโคน แต่หมายถึงการจำกัดให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้ทางการควบคุมได้ และรู้ว่าจุดใดที่อาจพบการแพร่ระบาด

นิวซีแลนด์ ซึ่งมีประชากร 5 ล้านคน รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเพียง 1 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1122 คน และเสียชีวิตแล้ว 19 ราย

รายงานข่าวระบุว่า เป้าหมายสูงสุดของนิวซีแลนด์ ไม่ใช่การจำกัดการติดเชื้อให้อยู่ในอัตราคงที่ แต่เป็นการกำจัดเชื้อให้หมดไปจากพรมแดนของนิวซีแลนด์โดยสิ้นเชิง ส่งผลให้ชาวนิวซีแลนด์ต้องใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง เพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่

ที่ผ่านมา ทางการนิวซีแลนด์สั่งปิดสำนักงาน โรงเรียน บาร์ และร้านอาหาร รวมทั้งบริการสั่งกลับบ้าน และส่งถึงบ้าน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา แต่การลดระดับมาตรการเมื่อวานนี้ จะทำให้บางธุรกิจ และกิจกรรม กลับมาดำเนินการได้ โดยในสัปดาห์นี้ ชาวนิวซีแลนด์ จะสามารถออกไปตกปลา โต้คลื่น ล่าสัตว์ และเดินป่า เป็นครั้งแรก ในรอบกว่า 1 เดือน หลังทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ แต่ยังบังคับใช้คำสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่มกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม