จีนคืบหน้า "วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย" เริ่มทดลองทางคลินิกระยะ 2 แล้ว

25 เม.ย. 63

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า สถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น สังกัดบริษัทไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่าวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตาย ได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สองแล้วเมื่อวันศุกร์ (24 เม.ย.) หลังสถาบันจับมือเริ่มต้นการทดลองทางคลินิกของวัคซีนชนิดนี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ก้าวสำคัญ! จีนเผยโฉม ‘วัคซีนโควิด-19’ ไฟเขียวทดลองทางคลินิก

 
- ฉีดวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี! ให้คน 7 กลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 พ.ค.นี้
 
ในแถลงการณ์ของ ซิโนฟาร์ม ระบุว่า เมื่อนับถึงวันที่ 23 เม.ย. มีอาสาสมัครจำนวน 96 คนในกลุ่มตัวอย่าง 3 ช่วงอายุ ได้รับวัคซีนในระยะแรกของการทดลอง และจนถึงปัจจุบันวัคซีนยังแสดงผลปลอดภัย ขณะที่อาสาสมัครอยู่ภายใต้การสังเกตุการณ์อย่างใกล้ชิด

ซิโนฟาร์ม ยังเปิดเผยอีกว่า การทดลองวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งจะดำเนินการในเมืองเจียวจั้ว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน จะใช้วิธีวิจัยทั้งแบบสุ่ม การทดลองแบบอำพรางสองฝ่าย (double-blind) และการควบคุมด้วยยาหลอก (placebo-controlled) โดยการทดลองทางคลินิกระยะที่สองนั้นจะมุ่งเน้นไปที่กระบวนการให้วัคซีน

การทดลองทางคลินิกของวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายระยะแรกและระยะที่สองได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ (NMPA) ผ่านช่องทางพิเศษ

ซิโนฟาร์มเปิดเผยว่าวัคซีนจะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่สามด้วย อย่างไรก็ดี กระบวนการทดลองทางคลินิกทั้งหมดอาจใช้เวลาประมาณ 1 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ และได้ข้อสรุปถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม