ฟิลิปปินส์ส่ง ‘ขยะ’ คืนเกาหลีใต้ กว่า 2,600 ตัน

23 เม.ย. 63

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า คาร์ลอส โดมินเกซ (Carlos Dominguez) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่าฟิลิปปินส์ได้ส่งขยะน้ำหนักราว 2,676 ตัน ที่เก็บไว้ในสถานที่จัดเก็บของรัฐในจังหวัดมิซามิส โอเรียนทัล (Misamis Oriental) ทางตะวันออกของประเทศตั้งแต่ปี 2018 กลับไปยังเกาหลีใต้แล้ว

แถลงการณ์ของโดมินเกซระบุว่าขยะน้ำหนัก 2,676 ตัน เป็นส่วนหนึ่งของขยะ 5,176.91 ตัน ที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะช่วยขนส่งกลับประเทศของตน หลังจากขยะเหล่านี้ถูกส่งออกมายังฟิลิปปินส์โดยผิดกฎหมายเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018

ขยะที่เป็นปัญหาประกอบด้วยเกล็ดพลาสติกสังเคราะห์ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายโดยบริษัท แวร์เด โซโก ฟิลิปปินส์ อินดัสเทรียล (Verde Soko Philippines Industrial) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเซบูทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ โดยทั้งหมดถูกส่งกลับด้วยตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต จำนวน 151 ตู้

ตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 151 ตู้ ถูกส่งกลับไปเกาหลีใต้โดยแบ่งเป็น 3 ชุด ได้แก่ ชุดแรก 51 ตู้ ชุดที่สอง 50 ตู้ และชุดที่สาม 51 ตู้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2019, 15 ม.ค. 2020 และ 21 มี.ค. 2020 ตามลำดับ

“การส่งขยะกลับต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากขยะได้สัมผัสกับองค์ประกอบทางธรรมชาติทั้งความร้อนและฝนแล้ว ทำให้ยากต่อการบรรจุกลับเข้าถุงและจัดเก็บในตู้คอนเทนเนอร์” เรย์ ลีโอนาร์โด เกร์เรโร (Rey Leonardo Guerrero) หัวหน้าสำนักงานศุลกากร (BOC) ระบุในรายงานต่อรัฐมนตรีกระทรวงฯ

เกร์เรโรกล่าวว่ายังมีขยะอีก 2,500 ตัน ที่จำเป็นต้องบรรจุกลับเข้าถุง และมีกำหนดส่งกลับเกาหลีใต้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม แต่มาตรการกักกันชุมชนที่เข้มงวดทำให้ต้องเลื่อนกำหนดออกไป

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์บังคับใช้มาตรการกักกันทั่วเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และได้ขยายเวลาจนถึงวันที่ 30 เม.ย.

ฟิลิปปินส์และเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ลงนามอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตรายและการกำจัด (Basel Convention on the Control of Transboundary Movements of Hazardous Wastes and their Disposal) หรือที่มักเรียกว่าอนุสัญญาบาเซล มีจุดประสงค์ลดการเคลื่อนย้ายขยะอันตรายระหว่างประเทศและป้องกันการถ่ายโอนขยะพิษจากประเทศพัฒนาแล้วสู่ประเทศที่มีการพัฒนาน้อยกว่า

เมื่อปี 2019 โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกคำสั่งห้ามนำขยะจากต่างประเทศเข้าประเทศโดยสมบูรณ์ หลังมีการขนขยะบรรจุตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 103 ตู้ จากแคนาดามายังฟิลิปปินส์เป็นชุดๆ ระหว่างปี 2013-2014 ซึ่งท้ายที่สุดขยะดังกล่าวถูกส่งกลับไปยังแคนาดาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2019

ดูแตร์เตประกาศว่าประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้วควรหยุดทิ้งขยะในคราบของขยะ “รีไซเคิล” ตามประเทศต่างๆ ในเอเชีย พร้อมเสริมว่าฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย คือส่วนหนึ่งของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เป็นแหล่งรับขยะอันตรายจากบรรดาประเทศตะวันตก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม