"ศรีสุวรรณ" ร้อง สตง. สอบการไฟฟ้า ส่อทุจริตจัดซื้อ สาเหตุต้นทุนค่าไฟแพง

22 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าร้องเรียนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้เกิดปัญหาค่าไฟฟ้าแพงในรอบบิลที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นประเด็นปัญหาซ้ำเติมประชาชน ในช่วงที่รัฐบาลรณรงค์ขอร้องให้ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สาเหตุที่ค่าไฟฟ้าแพงไม่ใช่เกิดขึ้นในช่วงนี้เท่านั้น แต่รัฐบาลมักใช้กลไกดูดเงินออกจากกระเป๋าประชาชนหลายช่องทางอย่างแยบยลโดยไม่รู้สึกตัวผ่านค่า FT ค่าบริการรายเดือน ค่าพลังงานไฟฟ้าแบบก้าวหน้าเป็นขั้นบันได คือใช้จำนวนมากก็เสียค่าไฟฟ้ามากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ควรเรียกเก็บตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าตามจำนวนหน่วยต่อเดือนจากปริมาณการใช้จริง

กรณีดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า ราคาค่าไฟฟ้าที่ถูกโขกสับในราคาแพงทุกวันนี้ ต้นเหตุหนึ่งคือ นโยบายที่ผิดพลาด และการจัดซื้อจัดหาครุภัณฑ์ที่มีราคาแพงกว่าปกติ และการเอื้อประโยชน์กันของพนักงานเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า ซึ่งกลายเป็นต้นทุนก้อนโต ที่สุดท้ายจะถูกนำไปรวมเป็นค่าต้นทุนการผลิตและบริการของการไฟฟ้า และถูกนำไปรวมเป็นค่า FT มาดูดเงินในกระเป๋าประชาชนทุกครัวเรือนทุกเดือน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนขอให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่เพื่อนำไปสู่การยับยั้งและเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่เพจกองปราบปราม ได้โพสต์เตือนการนำภาพบิลค่าไฟฟ้ามาโพสต์ลงโลกออนไลน์นั้นมีความเสี่ยง เนื่องจากในบิลค่าไฟฟ้ามีข้อมูลชื่อและนามสกุลจริง รวมถึงที่อยู่ด้วย จึงอาจถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ชอบได้ พร้อมแนะนำหากต้องการโพสต์บิลค่าไฟของเรา ให้เบลอข้อมูลส่วนตัวของเราเพื่อความปลอดภัย

93695816_810407209449590_6926

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ