พบผู้ป่วยนิ้วแตกมาหาหมอ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างเซลล์ฝ่ามือเสียน้ำ แนะวิธีลดความแห้ง-เพิ่มชุมชื้น

19 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.63 ผศ.พญ.สุวิรากร ธรรมศักดิ์ ประธานฝ่ายกิจกรรมสังคมสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด พบผู้ป่วยมาหาด้วยผิวมือ นิ้วแตกแห้ง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องล้างมือบ่อยขึ้น และใช้แอลกอฮอล์ 70% แทบจะตลอดเวลา แถมคำแนะนำก็ให้ใช้สบู่ล้างด้วย เพราะไวรัสไม่ชอบด่าง มือก็แห้งเอา ๆ จึงแนะนำวิธีที่ดีเพื่อสุขภาพของคุณและคนในครอบครัว

2_2

ในสภาวะที่เราไม่สามารถล้างมือถูสบู่ได้ แอลกอฮอล์ มีประโยชน์จริงหรือไม่ เราสามารถใช้แอลกอฮอล์ 70% เคลือบมือได้ การใช้ “เจลล้างมือแอลกอฮอล์” ที่ถูกต้องจริง ๆ สามารถใช้บ่อยครั้งได้เท่าที่ต้องการ เหมือนกับการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ ในการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพนั้น ต้องใช้ในจำนวนที่ไม่น้อยเกินไปประมาณ 3-5 ซีซี กดลงฝ่ามือแล้วถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ หลังมือ และข้อมือให้ชุ่ม เหมือน 7 ขั้นตอนของการล้างมือ แล้วปล่อยให้มือแห้งไปตามอากาศเอง โดยห้ามเช็ดเจลออกเด็ดขาด ระยะเวลาในการใช้เจลควรอยู่ที่ 15-20 วินาที ขอเน้นว่าแอลกอฮอล์ต้องอย่างน้อย 70% ถึงจะฆ่าเชื้อได้ แต่ถ้าเปอร์เซ็นต์สูงมากไปก็ไม่ดี เนื่องจากแอลกอฮอล์ระเหยได้เร็ว ทำให้เวลาฆ่าเชื้อไม่พอและระคายเคืองต่อผิวหนัง

ทำอย่างไรไม่ให้มือแห้ง แตก และกันไวรัสได้ ปัญหาในการล้างมือบ่อย และทาแอลกอฮอล์คือการที่มือแห้ง เกิดการระคายเคืองเนื่องจากเวลาแอลกอฮอล์ระเหย จะพาเอาน้ำในเซลล์ที่ฝ่ามือไปด้วย ดังนั้นหลังล้างมือหรือใช้แอลกอฮอล์เจล ควรทาสารให้ความชุ่มชื้น เช่น ว่านหางจระเข้ กลีเซอรีน วิตามินอี การใช้สารให้ความชุ่มชื้นสามารถใช้ใช้หลังล้างมือได้ทันที แต่ถ้าใช้หลังแอลกอฮอล์เจล ต้องรอให้เจลแห้งดีก่อนถึงจะทา หรือเลือกทาคนละเวลากันก็ได้

1

ถ้าแพ้แอลกอฮอล์ทำอย่างไร คนที่แพ้แอลกอฮอล์อาจจะพบได้ไม่บ่อย แต่อาจจะเป็นไปได้ที่สัมผัสแล้วมีผื่นคันที่มือ ถ้าหากเป็นผู้ที่ไม่สามารถใช้แอลกอฮอล์จริง ๆ การล้างมือบ่อย ๆ หรือใส่ถุงมือ แล้วเปลี่ยนบ่อย ๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ระหว่างล้างมือกับการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ อย่างไหนดีกว่ากัน โดยปกติแล้วหากทำอย่างถูกวิธี ทั้งการล้างมือด้วยสบู่และการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ต่างก็สามารถกำจัดเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่าง ๆ ได้ น้ำยาหรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ความสะดวก เมื่อต้องอยู่นอกบ้าน แต่ก็มีราคาสูงหรืออาจจะหายากในสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้เจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้น สามารถฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ อย่างโนโรไวรัส (Norovirus) และไวรัสโรต้า (Rotavirus)ได้ ไม่ว่าจะมีภาวะโควิด-19 ระบาดหรือไม่ การฝึกนิสัยการล้างมือใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์อย่างถูกต้อง ให้เป็นนิสัยเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพราะสามารถกันโรคระบาดอื่น ๆ ทั้งทางเดินหายใจ โรคทางเดินอาหาร โรคตาแดงและโรคผิวหนังได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ