มิตซูบิชิ อิเลคทริค เลิกจ้างพนักงาน 1 พันกว่าคน

17 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 16 เม..63 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (สค.) จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สค.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ อิเลคทริค คอนซูเมอร์โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 700/406 .ดอนหัวฬ่อ .เมือง .ชลบุรี ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน จำนวนลูกจ้างประจำ 2,500 คน ลูกจ้าง sub contract 6 บริษัท จำนวนรวม 2,600 คน

นายโนริคาสึ อิชิคาว่า เป็นกรรมการผู้จัดการ มีการเรียกประชุมลูกจ้าง subcontractโดยประกาศเลิกจ้างจำนวน 1,000 คนจาก 2,600 คน เนื่องจากยอดการผลิตและคำสั่งซื้อลดลงกว่า 50% จากยอดเดิม ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ได้ส่งคืนตัวนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยต่างๆประมาณ 900 คน คืนสังกัดมหาวิทยาลัยไปก่อนแล้ว

ดยการเลิกจ้างมีผลในวันนี้เลย ทั้งนี้มีการจ่ายสิทธิประโยชน์ ค่าชดเชยตามอายุการทำงานของแต่ละคน ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามกฎหมาย ส่วนค่าจ้างเดือนนี้จ่ายเข้าบัญชีลูกจ้างทุกคนในวันที่ 20 เมษายน ซึ่งเป็นกำหนดการจ่ายค่าจ้างตามปก

วันนี้ ผู้สื่อข่าวเดินพูดคุยสอบถาม นางสาว สุพรรษา ชุมนมชาติ อายุ 26 ปี เป็นคนจังหวัดสระแก้ว อายุงาน 2 ปี หนึ่งในพนักงาน sub contract ที่ถูกจ้างออกจากงาน เล่าเหตุการณ์เล่าช่วงเช้าเดินทางไปทำงานปกติ แต่ประตูโรงานปิดไม่ยอมให้พนักงานเข้าไปภายในโรงงานเหมือนในภาพที่มีการแชร์กันในโลกโซเซียล

จากนั้นก็ให้พนักงานที่มีรายชื่อไปรับจดหมายจากทางบริษท์ซึ่งตนเองคิดว่าน่าจะเป็นจดหมายให้พักงานไปก่อนแบบบริษัทอื่น แต่พอไปรับจดหมายถึงทราบว่าเป็นจดหมายเลิกจ้างงาน ตนเองก็ไม่คาดคิดมาก่อนเหมือนโดนเด้งฟ้าผ่า แต่ก็ต้องทำใจยอมรับ ซึ่งก็มีเพื่อนๆโดนให้ออกจากงานอีกหลายคน แต่บริษัทให้ค่าสิทธิ์ประโยชน์ค่าชดเชยต่างๆตามกฎหมายแรงงาน

หลังจากนี้คงจะกลับบ้านที่จังหวัดสระแก้ว เนื่องจากไม่มีรายได้ ค่าห้อง ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายอื่น ตอนนี้ได้บอกคืนห้องเช่าแล้ว หลังจากจบสถานการณ์โควิด19 ก็อ้างจะเดินทางเข้ามาหางานทำอีกครั้งหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม