ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เตรียมแจกเงินปชช.คนละ 3 หมื่นบาท

17 เม.ย. 63

วานนี้(16 เม.ย.) นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้อำนาจรัฐบาลในระดับภูมิภาคสั่งการให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบริเวณบ้าน แต่ต้องไม่มีการลงโทษ หรือการใช้กำลังทางกฎหมาย โดยมาตรการที่ว่านี้ จัดว่าไม่เข้มงวดเท่ากับหลายประเทศทั่วโลกที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ นายกฯญี่ปุ่น ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาจัดสรรเงินช่วยเหลือประชาชนทุกคน คนละ 30,000 บาท เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


ก่อนหน้านี้ อาเบะประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน ใน 7 พื้นที่ ที่รวมทั้งกรุงโตเกียวซึ่งพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบล่าสุดครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ และมีผลไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค.63

ล่าสุด ญี่ปุ่นซึ่งพบการแพร่ระบาดครั้งแรกในช่วงกลางเดือนมกราคม มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 9,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและนายกรัฐมนตรี ขอร้องให้ประชาชนลดการสัมผัสใกล้ชิด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ขณะที่ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ร้องขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน แต่ในอีกหลายเมืองยังพบเห็นว่าประชาชนใช้ชีวิตตามปกติโดยไม่กลัวติดเชื้อ

สมาคมการแพทย์ฉุกเฉินออกแถลงการณ์ร่วมในสัปดาห์นี้ว่าระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นอาจประสบภาวะวิกฤติจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสุงขึ้น ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ไม่สามรถรองรับผู้ป่วยอื่นๆ ที่ไม่ติดเชื้อโควิด-19 ได้

ล่าสุดนายกเทศมนตรีของเมืองโอซากา เมืองใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ได้ขอให้ประชาชนบริจาคเสื้อกันฝน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้เป็นชุดคลุมป้องกันเชื้อ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วนบอกว่าพวกเขาต้องใช้ถุงขยะมาปรับเป็นชุดคลุมเชื้อแทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม