สุดช็อก! แฟลตตำรวจใช้น้ำสูบจากบ่อขยะ-นายกเล็กยันสะอาด อ้างโดนแกล้งเกมการเมือง (คลิป)

16 เม.ย. 63

จากกรณี มีกระแสข่าวเทศบาลนครศรีธรรมราช สูบน้ำจากแหล่งน้ำข้างภูเขาขยะด้านหลังของสวนสาธารณะสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 หรือ ทุ่งท่าลาด ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อนำมาจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้กับแฟลตที่พักตำรวจของกองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช โดยมีการระบุด้วยว่า น้ำดังกล่าวนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้เก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์ โดยได้ข้อสรุปว่าน้ำมีค่าสารโลหะหนักปนเปื้อนหลายชนิด รวมทั้งมีความเป็นกรดสูง ไม่ควรนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค

662668

สำหรับแหล่งน้ำต้นทางที่รถบรรทุกน้ำของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชไปสูบน้ำมาแจกจ่ายนั้น แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องระบุว่า ไม่ควรนำน้ำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ซึ่งผลการวิเคราะห์ทางเคมีได้ถูกส่งให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราชรับทราบมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังคงมีการสูบน้ำจาแหล่งน้ำและส่งตรงให้ผู้ใช้น้ำโดยไม่ผ่านกระบวนการใด ๆ อย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งตามที่ควรแล้วเทศบาลจะต้องรับน้ำจากโรงกรองประปาของเทศบาลส่งไปให้ผู้ใช้ในพื้นที่แรงดันน้อย

843179

พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้ทราบเรื่องแล้วและเร่งประสานงานกับผู้บริหารเทศบาลเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้น้ำอาจได้รับผลกระทบทางสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

931418

ด้าน นายประสาท นารถมั่น ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเห็นรถน้ำของเทศบาลมาสูบน้ำจากบ่อดังกล่าวได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว โดยคาดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ฝนไม่ค่อยตก น้ำประปาขาดจึงต้องสูบไปใช้ ส่วนตนก็ใช้น้ำในบ่อแห่งนี้ในการอุปโภคมาประมาณเกือบ 1 ปี ยังไม่มีปัญหาหรือผื่นคัน โดยน้ำค่อนข้างใส แต่มีรสเปรี้ยวเล็กน้อยเพราะดินเปรี้ยว ส่วนตัวคิดว่าใช้อาบหรือทำธุระส่วนตัวได้ แต่ใช้กินไม่ได้

590106

ส่วนเรื่องที่บ่อน้ำอยู่ใกล้บ่อขยะนั้น ก็กังวลผลในระยะยาว แต่เท่าที่สังเกตพบว่าบ่อขยะก็มีร่องน้ำกั้นและมีถนนที่กั้นออกจากบ่อน้ำจึงไม่น่าจะมีปัญหา

813493

จากนั้นทีมข่าวเดินทางต่อไปยังแฟลตตำรวจด้านหลังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดที่ทางเทศบาลนำน้ำในบ่อข้างกองขยะมาแจกจ่าย โดยพบรถดับเพลิงของเทศบาลซึ่งกำลังขับออกไปหลังนำน้ำมาเติม

381863

ผู้ที่อาศัยในแฟลต บอกว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการทำหนังสือขอน้ำจากทางเทศบาลไป เพราะน้ำในระบบประปาไม่ไหล ซึ่งทางเทศบาลก็จัดรถน้ำมาเติมใส่แท้งค์ให้ทุกวัน แต่ตนก็ไม่ทราบว่าน้ำดังกล่าวมาจากแหล่งใด ส่วนตัวใช้น้ำแล้วไม่ได้มีผื่นคันหรืออาการแพ้แต่อย่างใด

602212

นอกจากนี้ นายเชาวัศน์ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช บอกว่า บ่อน้ำดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำที่ทางสำนักการโยธาธิการได้ขุดเอาไว้เพื่อใช้กักเก็บน้ำ และนำน้ำมาใช้ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้เชี่ยวชาญจากม.วลัยลักษณ์ และฝ่ายสิ่งแวดล้อมก็ได้ตรวจวัดค่าน้ำยังต่อเนื่อง พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถใช้อุปโภคได้ แต่ไม่ควรนำไปบริโภค

โดยหลังเกิดภัยแล้งมีการร้องขอน้ำมาทางเทศบาล ทางตนเห็นว่าจุดดังกล่าวอยู่ใกล้สามารถนำมาบรรเทาความเดือดร้อนได้ก่อน จึงให้ทางเจ้าหน้าที่ไปสูบน้ำมาแจกจ่ายชาวบ้าน ซึ่งก็สูบมาแค่ครั้งเดียวประมาณ 10 คันรถเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไปเอาน้ำจากบ่อทวดทอง ซึ่งเป็นโรงกรองน้ำของทางเทศบาลมาแจกจ่ายประชาชน ยืนยันว่าน้ำที่ข้างบ่อขยะปลอดภัย และข่าวที่ออกมาก็เป็นเกมส์การเมืองของผู้ที่ไม่หวังดีเท่านั้น

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส