นักวิจัยเผย เชื้อโควิด-19 สุดอึด เจอความร้อน 60 องศายังไม่ตาย

16 เม.ย. 63

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ สื่อยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง รายงานข่าว ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเอ็กซ์-มาร์กเซย์ ของฝรั่งเศส เผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุดที่พบว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือเชื้อโควิด-19 สามารถกลับมาแบ่งตัวในระดับเซลล์และแตกตัวแพร่กระจายได้อีก หลังจากที่เผชิญกับความร้อนในห้องทดลองสูงถึง 60 องศาเซลเซียส นานถึง 1 ชั่วโมง

ศาสตราจารย์ เรมี่ ชาร์แรล หนึ่งในผู้นำการวิจัยครั้งนี้ เผยว่า การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า ไวรัสชนิดนี้มีความทนทาน และบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่ต้องทำงานสัมผัสใกล้ชิดกับไวรัสตัวนี้ในห้องแล็บ ควรเพิ่มความระมัดระวังขณะปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ หรือทำให้ไวรัสแพร่กระจาย อีกทั้งยังควรสวมชุดป้องกันเชื้อเต็มรูปแบบทุกครั้งขณะทำงาน และต้องกำจัดเชื้ออย่างถูกต้อง หลังเสร็จสิ้นกระบวนการวิจัยแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 


โดยปกติแล้ว การให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 1 ชั่วโมง สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้หลายชนิด รวมถึงเชื้ออีโบล่า ในขณะที่ทีมวิจัยของฝรั่งเศสทีมนี้ระบุว่า พวกเขาต้องเพิ่มความร้อนระหว่างการทดลองเป็น 92 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที จึงจะสามารถทำลายไวรัสโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดได้เพิ่มจำนวนเป็นอย่างน้อย 2,082,296 คน และมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 134,540 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มี.ค. เวลา 7.16 น.เวลาไทย)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม