เงิน 5 พัน จ่ายได้แค่เดือนเดียวก่อน 'บิ๊กตู่' จ่อประเมินผ่อนปรน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

15 เม.ย. 63

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 15 เม.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าวันนี้เป็นที่น่ายินดีว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทยอยลดลงตามลำดับในหลายวันที่ผ่านมา สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดให้รัฐบาลโดยศูนย์โควิด-19 จะพิจารณาด้วยหลักเกณฑ์ หลักการทางด้านสาธารณสุขอีกครั้งหนึ่งว่าจะมีการผ่อนปรนอะไรได้บ้างหรือไม่ แต่ต้องขอเวลาก่อนเพราะยังมีความเสี่ยงสูง

การผ่อนปรนต่าง ๆ นั้นก็ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการไว้แล้ว ถ้าดีขึ้นจริง จะลดอย่างไร ถ้ายังไม่ดีขึ้นจะเพิ่มความเข้มงวดได้อย่างไร แต่ตนไม่อยากให้ไปสู่ตรงนั้น เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ทุกภาคส่วน ตนทราบดีว่าท่านเดือดร้อน

"ท่านยิ่งร้อนใจ ผมยิ่งร้อนใจกว่าท่าน เพราะผมเป็นรัฐบาลต้องดูแลท่าน ก็ขอให้เข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วเราจะประเมินอีกครั้งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. ขณะนี้กำลังหามาตรการที่เหมาะสมอยู่ หาหนทางที่ดีที่สุด และถ้าหากมีการผ่อนปรนเหล่านี้ ก็ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปไม่ใช่ทีเดียวทั้งหมดมันก็คือปัญหา" นายกฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แม่ค้าบุกคลังถามสิทธิ์5พัน ร่ำไห้พิษโควิดเหลือ200–แท็กซี่น้ำตาคลอไร้เงินประทัง
เตรียมรับเงิน! จ่ายเยียวยา 5,000 บาท อีก 8 แสนราย 15-17 เม.ย. นี้
วิธียกเลิกการเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกร เหตุโดนตัดสิทธิรับเงิน 5,000
เปิดใจพ่อค้าปลาทูเผาเข่งทิ้ง เครียดอด 5 พันไม่มีจะกิน สติหลุดเห็นคนสบายได้เงิน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า บางพื้นที่ก็มีการแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้วคือภาคกลาง กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคใต้ จึงต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้กลับมาระบาดใหม่ในทุกมิติ ทุกกิจการต้องเตรียมความพร้อมไว้ด้วย ต้องแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมอย่างไรเมื่อจะเปิด และถ้าเปิดจะมีมาตรการดูแลอย่างไร ไม่ว่าเรื่องของการใช้แอลกอฮอล์ การตรวจคนเข้าออก และปริมาณคนที่เข้ามาในพื้นที่ในหลาย ๆ กิจการ

สำหรับวันที่ 26 เม.ย. 63 ที่จะครบวันประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีการต่ออายุหรือขยายมาตรการเคอร์ฟิวต่อหรือไม่นั้น เรื่องนี้จะอยู่ในการประเมินของ ศบค. ที่จะต้องไปคิดวิเคราะห์และชั่งน้ำหนักในหลาย ๆ ด้าน แม้สถานการณ์แนวโน้มในขณะนี้จะลดลงบ้างในบางจังหวะและบางช่วง อาจหมายความว่าเราป้องกันการแพร่ระบาดได้ดี แต่หากเราขาดความร่วมมือแล้วหย่อนวินัยและหย่อนความเข้มงวดลงไป โรคระบาดก็จะกลับมาโจมตีเราได้อีก อย่างที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ตนทราบดีว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลกระทบและความเดือดร้อน ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องหามาตรการอื่น ๆ มาทดแทน ต้องขอให้ทุกคนเข้าใจตรงนี้ด้วย

นายกฯ ยังกล่าวถึง พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ว่าจะมีขั้นตอนและรอประกาศใช้ซึ่งน่าจะปลายเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ดังนั้นจะมีเม็ดเงินลงมาก็คือช่วงเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย. เพราะฉะนั้นย้อนกลับมาว่าเวลานี้เราใช้เงินตรงไหนอยู่ ก็คือเราใช้เงินจากรายจ่ายงบกลางปี 63 บางโครงการที่ยังไม่ดำเนินการก็เอามาใช้ในส่วนตรงนี้ก่อน ซึ่งจะมีวงเงินอยู่ประมาณ 5 หมื่นล้าน ครอบคลุมถึงเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท แค่เดือนเดียวก่อน เดือนที่ 2, 3 ก็ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้

"ขอว่าถ้าท่านดูแลตัวเอง มีการใช้จ่ายอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดในครอบครัว เงิน 5 พันนี้มันก็พอจะช่วยได้บ้าง แต่ถ้าเอาเงิน 5 พันไปทำประโยชน์อย่างอื่น อันนี้อันตราย วันนี้ก็คงเห็นโทรทัศน์เจ้าหน้าที่ก็ไปจับกุมดำเนินคดีเรื่องการกินเหล้าสุรา ดื่มน้ำกระท่อม เนี่ย เวลามันยามยากก็ยังทำอย่างนี้กันอยู่เลย เล่นการพนัน อะไรเหล่านี้ ผมคิดว่าเวลานี้เป็นเวลาที่ท่านควรจะอยู่กับครอบครัวที่บ้าน สร้างความอบอุ่นในบ้าน"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ