นายกฯ ญีปุ่นงานเข้า ชาวเน็ตจวกนั่งจิบชาสบายใจช่วงวิกฤตโควิด-19

14 เม.ย. 63

นายชินโซ อาเบะ นายกฯ ญี่ปุ่น ถูกจวกยับว่าไม่รู้ร้อนรู้หนาว หลังวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้โพสต์วิดีโอลงในทวิตเตอร์ กำลังจั่งจิบชาอยู่บนโซฟาพร้อมสุขนับที่เลี้ยงไว้เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนอยู่บ้าน แต่กระแสตีกลับจนทำให้ ประโยค 'คุณคิดว่าคุณเป็นใคร' ติดอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ญี่ปุ่น โดยบรรดาชาวเน็ตบอกว่า ข้อความของนายกรัฐมนตรี สื่อให้เห็นถึงความเพิกเฉยต่อประชาชนที่กำลังหาเลี้ยงชีพในขณะที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

วีดีโอดังกล่าวเป็นภาพของนายอาเบะ กำลังดื่มชาและอ่านหนังสือ คู่ไปกับคลิปของนักดนตรี เก็น โฮชิโนะ ที่อัดคลิปร้องเพลงเกี่ยวกับการเต้นรำในบ้าน และเชิญคนมาร่วมเต้นรำ พร้อมข้อความว่า "เราออกไปเจอเพื่อหรือออกไปสังสรรค์ไม่ได้ แต่การอยู่บ้าน กำลังช่วยรักษาชีวิตผู้คนจำนวนมาก และช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเผชิญในช่วงเวลาท้าทายนี้ ขอบคุณที่ทุกคนให้ความร่วมมือ"

ข้อมูลจากสำนักข่าว CNN ระบุว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 ระบาด หลายบริษัททั่วโลกเปลี่ยนมาใช้การประชุมผ่านวีดีโอ แต่บริษัทในญี่ปุ่นราว 80% ไม่สามารถให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ เรื่องนี้ส่งผลให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลญี่ปุ่นอย่างหนัก เนื่องจากระบบต่าง ๆ ไม่มีความพร้อม ทำให้ประชาชนกำลังเผชิญความยากลำบากในการทำงานจากที่บ้าน

ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า "ในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังดิ้นรนเอาชีวิตรอด ใครบางคนกลับแสดงการใช้ชีวิตหรูหรา คุณคิดว่าคุณเป็นใครกัน"

ขณะที่ชาวเน็ตอีกคน บอกว่า "นายกรัฐมนตรี สิ่งที่เราต้องทำตอนนี้คือการปกป้องชีวิตประชาชน ด้วยการดูแลและการเยียวยา ไม่ใช่การโชว์ภาพว่าคุณกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้าน"

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตหลายคนออกมาปกป้องอาเบะโดยโต้ว่า นายกรัฐมนตรีเอง ก็ควรมีเวลาได้พักผ่อนบ้าง โดยล่าสุด ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 7,618 ราย เสียชีวิต 143 ราย (ข้อมูล ณ  วันที่ 14 เม.ย. 7.53 น.ตามเวลาไทย)

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม