เปิดหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ก่อนเยียวยาโควิด-19

13 เม.ย. 63

หลังมีรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 15,000 บาท ในจำนวนหัวหน้าครอบครัวเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน นั้น

ล่าสุด ทางด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐ ซึ่งไม่มีชื่ออยู่ในฐานข้อมูลของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกระทรวงการคลัง โดยเกษตรกรที่ยังไม่มีชื่อต้องขึ้นทะเบียนใหม่ ส่วนเกษตรกรที่มีทะเบียนในฐานข้อมูลอยู่แล้ว ให้โอนเข้าบัญชีได้ทันที 

สำหรับหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกรมี ดังนี้

  • ครัวเรือนเกษตรกรผู้ขอขึ้นทะบียนจะต้องเป็นผู้ประกอบการเกษตร เป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพรองก็ได้
  • ครัวเรือนเกษตรกร 1 ครัวเรือน จะมีตัวแทนมาขอขึ้นทะเบียนได้เพียง 1 คน ในการพิจารณาว่าครัวเรือนใดขอขึ้นทะเบียนช้ำซ้อนหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะต้องชี้แจงรายละเอียดให้เกษตรกรผู้ขอขึ้นทะเบียนรับทราบ ตามนิยามที่กำหนด
  • เกษตรกรผู้ขอขึ้นทะเบียนต้องบรรลุนิติภาวะ และมีสัญชาติไทย กรณีที่เป็นนิติบุคคล จะต้องมีการมอบหมายผู้แทนมาขึ้นทะเบียน

 ข่าวที่เกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนเกษตรกร
- "ตรวจสอบสถานะเกษตรกร" ก่อนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 15,000
- ปชช.ลุ้น SMS เงินเยียวยาโควิดล็อต 2 คลังจ่อเคาะเงินช่วยเกษตรกร
- เผยที่มา ทำไมอยู่ๆ ถูกจัดให้เป็น "เกษตรกร" ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

179163

"ทะเบียนเกษตรกร" คือข้อมูลของครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตรที่แสดงถึงสถานภาพและการประกอบอาชีพการเกษตรของครัวเรือน เกษตรกรที่มีทะเบียนเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ตามระเบียบกระทรวงการคลัง และได้รับสิทธิต่างๆ ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ