ผู้นำสหรัฐประกาศให้ทั่วประเทศเป็นเขตภัยพิบัติจากโควิด

12 เม.ย. 63

"ทรัมป์" ประกาศ อเมริกาเป็น “เขตภัยพิบัติ” ทั่วประเทศ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังยอดเหยื่อโควิดพุ่งสูงรั้ง “อันดับ 1 ของโลก”

“นิวยอร์ค โพสต์” เว็บไซต์ข่าวยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ รายงานข่าว ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ออกมาประกาศ ให้พื้นที่ทั้ง 50 มลรัฐของสหรัฐอเมริกา เป็น “เขตภัยพิบัติรุนแรง” หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วสหรัฐฯ เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสหรัฐฯ กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก แซงหน้าอิตาลีไปแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่มีการประกาศให้พื้นที่ทั้ง 50 มลรัฐ กลายเป็นเขตภัยพิบัติรุนแรงเช่นนี้ และการประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่มีการยืนยันว่า ขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 533,115 คน (มากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก) และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20,580 ราย (มากเป็นอันดับที่ 1 ของโลกเช่นกัน)

ตลอด 5 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ จากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ ได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่า 10,000 รายขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนัก ต้องนอนพักรักษาตัวในห้องไอซียูทั่วประเทศยังมีอีกกว่า 11,471 คน ซึ่งเป็นที่คาดกันว่า ส่วนใหญ่ในจำนวนนี้ อาจเสียชีวิตตามมาในไม่ช้า

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐฯ (ซีดีซี) ออกมาเปิดเผยว่า มลรัฐนิวยอร์ค เป็นพื้นที่ที่เผชิญวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนักหน่วงที่สุด โดยมลรัฐแห่งนี้มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 181,144 คน และมีผู้เสียชีวิตในรัฐนี้ไปแล้ว 8,627 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม