พิษโควิด! แรงงานตกงาน พากันนอนศาลา-ขอข้าววัดกิน

9 เม.ย. 63

เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระยอง ได้เดินทางมาสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ตกงานที่มาอาศัยหลับนอนอยู่ที่ศาลาเอนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน ของหมู่ 4 ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง พบผู้ตกงานจำนวน 8 คน เป็นผู้ชาย 7 คน ผู้หญิง 1 คน

นายอาคม  เพชรงาม อายุ 43 ปี และภรรยา บ้านอยู่เลขที่ 10/1 หมู่ 8 อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เล่าว่า ทำงานร้านหมูกระทะอยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่ประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ร้านหมูกระทะถูกสั่งปิดเนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องตกงาน จึงพากันมาที่อ.ปลวกแดงและเนื่องจากเงินเริ่มหมดจึงเข้าไปในวัดไพรสณฑ์เพื่อขอข้าวจากพระมากินประทังชีวิต ถ้ามีเงินก็อยากกลับบ้านที่จ.สุรินทร์ก่อน 

นายศราวุธ ภูจอมขำ อายุ 39 ปี พร้อมด้วยน้องชายบอกว่าตนมีอาชีพก่อสร้าง พอเกิดโรคโควิด-19 ระบาด นายจ้างก็หยุดงาน ทำให้ตกงานมาประมาณ 2 เดือน จึงออกเดินทางมาที่อ.ปลวกแดงและได้เข้าไปขอข้าวพระกินประทังชีวิต ก่อนได้พบเพื่อนใหม่ที่ตกงานเช่นกันและได้ชวนกันมาอาศัยอยู่ที่ศาลาเอนกประสงค์แห่งนี้อยู่ประมาณ 5 วันแล้ว

นายวีรชัย  เกษหงส์  อายุ 51 ปี เล่าว่า ตนมีอาชีพขายข้าวเหนียวหมูปิ้งอยู่ที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พอโรคโควิด-19 ระบาด ก็เริ่มขายของได้น้อยลงจนบางวันแทบขายไม่ได้ เมื่อหลายวันก่อนผ่านมาทางนี้เห็นศาลาเอนกประสงค์แห่งนี้พอจะใชเหลับนอนอยู่ได้จึงมาอาศัยอยู่ และได้ไปขอข้าววัดกินก่อนจะพบแรงงานคนอื่น ๆ จึงได้ชักชวนให้มาพักด้วยกัน ซึ่งตนได้ลงทะเบียนขอเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท ไปกว่า 3 รอบ แต่พบว่าบัตรประชาชนมีปัญหาทั้ง ๆ ที่ก็ใช้บัตรประชาชนดังกล่าวมาตลอด 

ขณะที่นางบุศรินทร์ เกิดมณี เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวตนพร้อมเจ้าหน้าที่จึงรีบเดินทางมาที่ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งทุกคนทางสาธารณสุขอำเภอปลวกแดงได้มาตรวจสอบแล้วไม่พบว่าติดโรคโควิด-19 แต่เดิมมีผู้ตกงานอาศัยอยู่รวม 11 คน แต่เมื่อวานได้มีนายจ้างเก่ามารับกลับไปทำงานแล้ว 3 คน จึงเหลือ 8 คน ในเบื้องต้นได้ซักถามและทำประวัติเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ