ชุบชีวิตผ้าเก่านับร้อยปี! เปิดเบื้องหลัง ‘เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย’ ใน ‘รากนครา’

12 ก.ย. 60
เปิดฉากได้สวยงามสมการรอคอยจริงๆ สำหรับละครฟอร์มยักษ์แห่งปีรากนครา ที่ออกอากาศให้ได้ชมกันไปแล้ว ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ จากผู้ชม โดยเฉพาะในเรื่องของ "เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย" ที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า... งามแต้ งามปะล้ำปะเหลือ คุณภูริวัตร กิตติศรีไสว, คุณวสิน อุ่นจะนำ และ คุณสุทธิพันธุ์ เหรา ทั้ง 3 ท่านคือผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของละครรากนครา และใช้เวลาเตรียมการร่วมปีในการศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูล โดยทั้ง 3 ท่าน เผยว่า “ละครเรื่องนี้เป็นการชุบชีวิตผ้าเก่าจากแต่ละเมืองขึ้นมาใหม่ เราได้ศึกษาข้อมูลจากภาพถ่ายเก่าเพื่อดูในเรื่องของรูปแบบ ศึกษาผ้าในพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงในคอลเลคชั่นสะสมส่วนบุคคลด้วย โดยโทนสีทั้ง 3 เมือง จะเห็นได้ว่ามีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป ความสวยงามทั้งหมดนี้อยู่ในรากนคราแล้ว” โดยทั้ง 3 ท่าน ยังได้เปิดเผยถึงรายละเอียดความสวยงามของ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ของแต่ละเมือง ว่า... เครื่องแต่งกายเมืองเชียงเงิน สวมใส่โดย แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, นิว ชัยพล ฯลฯ เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของล้านนา เลยอ้างอิงจากวัฒนธรรมของเมืองเชียงตุง อย่างชุดแต่งงานก็อ้างอิงจากชุดแต่งงานโบราณของเมืองเชียงตุง ซึ่งเขาจะเรียกว่า เสื้อกาบคำ เป็นเสื้อที่ต้องปักด้วยดิ้นเงินดิ้นทอง หรือวัสดุที่มีมูลค่าเข้าในเสื้อ ส่วนผ้าถุงก็จะนุ่งผ้าซิ่น ที่เรียกว่า ซิ่นไหมคำ โทนทางเชียงเงินจะออกเป็นโทนสีหวาน เพราะได้รับวัฒนธรรมกลิ่นอายมาจากจีน

ชุบชีวิตผ้าเก่านับร้อยปี! เปิดเบื้องหลัง ‘เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย’ ใน ‘รากนครา’

เครื่องแต่งกายเมืองเชียงพระคำ สวมใส่โดย หมาก ปริญ, พลอย ภัทรากร ฯลฯ สำหรับเมืองเชียงพระคำได้นำวัฒนธรรมของ ผ้าน่าน เข้ามาใช้ และเป็นผ้าน่านที่ยังไม่เคยปรากฎในละครเรื่องไหนมาก่อน โดยเด่นๆ จะเป็น ซิ่นมัดก่านของกลุ่มไทลื้อ ที่น่านก็เลยนำในส่วนนี้มา ปกติเป็นผ้าซิ่นพื้นบ้านแทบจะสูญหายไปแล้วเรานำกลับมา ทอขึ้นมาใหม่ มีอิทธิพลของวัฒนธรรมไทลื้อ อิทธิพลของวัฒนธรรมไทยลาว เข้ามาผสมผสานทำให้ชุดของเมืองเชียงพระคำมีความหลากหลายด้วย

เครื่องแต่งกายเมืองมัณฑ์ สวมใส่โดย เอ็ม อภินันท์, น้ำฝน พัชรินทร์ ฯลฯ พิกัดของเมืองมัณฑ์จะอยู่ในโซนของวัฒนธรรมพม่า เราจึงหยิบยืมรูปแบบการแต่งกายและการใช้ผ้า เอกลักษณ์เด่นก็คือ ผ้าลุนตยา ซึ่งเป็นผ้าชนิดหนึ่งของพม่า เรียกว่า ผ้าทอร้อยกระสวย และทอเป็นลายคลื่น ในเรื่องนี้จะเห็นว่าเรามีการใช้ ผ้าลุนตยา ทั้งผ้าเก่าจริงๆ บางผืนก็เป็นร้อยปีเลย สีสันของตัวเสื้อผ้าเมืองมัณฑ์ก็ค่อนข้างที่จะจัดจ้าน

โดยชุดทั้งหมดในละครไม่ใช่ชุดสำเร็จ เวลาแต่งกายนักแสดงแต่ละคนจึงต้องเย็บเสื้อผ้าให้เข้ารูปทุกครั้ง ส่วนเครื่องประดับก็มีทั้งของเก่าโบราณ และของที่ทำขึ้นมาใหม่เพื่อให้สมจริงในทุกรายละเอียด
อ่านต่อ : สวยแพงอลังการ! ‘มิว นิษฐา’ จัดเต็มสวมผ้าถุง ‘ซิ่นไหมคำ’ ราคาเหยียบแสนบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส