สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนตัวใหม่ต้านโควิด-19 “กับมนุษย์” เป็นวันแรก

7 เม.ย. 63

เริ่มแล้ว! นักวิจัยสหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนตัวใหม่ต้านโควิด-19 “กับมนุษย์” เป็นวันแรก ใช้อาสาสมัคร 40 คน โดยมี บิล เกทส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์เป็น ผู้สนับสนุนงบประมาณ

ทีมนักวิจัยสหรัฐฯ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากบิล เกทส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เริ่มการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์แล้วในวันนี้ (7 เมษายน) เป็นวันแรก หากได้ผลจะเตรียมผลิตให้ได้ 1 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

รายงานข่าวจากเอ็มเอสเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัท อิโนวิโอ้ ฟาร์มาซูติค่อลส์ ซึ่งตั้งอยู่ที่มลรัฐเพนน์ซิลเวเนียของสหรัฐฯ และได้รับเงินสนับสนุนจากบิล เกทส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ได้เริ่มการทดลองวัคซีนตัวใหม่ที่มีชื่อว่า INO-4800 เป็นครั้งแรกในวันนี้ (7 เม.ย.)

รายงานข่าวระบุว่า อาสาสมัครจำนวน 40 คน ซึ่งมีสุขภาพปกติแข็งแรงดี จาก 2 เมือง คือ เมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย และจากเมืองแคนซัส ซิตี้ ในมลรัฐมิสซูรี่ ถือเป็น “มนุษย์กลุ่มแรกของโลก” ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนตัวใหม่นี้ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ โดยที่อาสาสมัครทั้ง 40 คน จะถูกฉีดวัคซีนตัวใหม่เข้าสู่ร่างกาย “คนละ 2 โดส” ภายในเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์

หากการทดลองในมนุษย์ครั้งนี้ได้ผล ทางบริษัท อิโนวิโอ้ เตรียมจะผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้ได้ราว 1 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2020 นี้

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯคาดว่า ยังคงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 ปี กว่าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีความมั่นใจมากพอ ที่จะออกใบอนุญาตให้มีการผลิตวัคซีน ออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม