เกาหลีใต้วิตก! พบไวรัสในคนไข้ที่ฟื้นตัวแล้วกว่า 50 คน

7 เม.ย. 63

คนไข้ 51 คนในเกาหลีใต้ ซึ่งฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 กลับมามีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้ง หลังฟื้นตัวจากการติดเชื้อ ทำให้ทางการแสดงความกังวลว่าไวรัสชนิดนี้อาจซ่อนตัวอยู่ใน่ร่างกายมนุษย์และอาจแพร่กระจายได้ใหม่

คนไข้กลุ่มนี้ ซึ่งมาจากเมืองแทกู ที่พบการระบาดมากที่สุดในเกาหลีใต้ ถูกกักกันโรคอีกครั้งหลังได้รับการวินิจฉัยว่าพบไวรัสในร่างกาย หลายวันหลังออกจากโรงพยาบาล

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติเกาหลีใต้ เผยว่า มีแนวโน้มว่าไวรัสจะกลับมามีชีวิตอีก แต่ไม่หมายความว่าคนไข้จะติดเชื้อซ้ำ

บรรดานักวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแห่งหนึ่งเชื่อว่า ไวรัสอาจหยุดการเติบโตชั่วคราวในระดับที่ตรวจไม่พบในเซลมนุษย์ ซึ่งยังไม่สามารหาเหตุผลมาอธิบายได้ แต่อานุภาคของไวรัสอาจกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่ชัดว่าคนไข้จะกลับมาติดเชื้อซ้ำหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่าไวรัสจะกลับมาทำให้คนไข้ติดเชื้อซ้ำ และการศึกษาในลิงไม่พบว่ามีการติดเชื้อซ็ำ

ผู้เชี่ยวชาญบอกด้วยว่า ในกรณีที่คนไข้มีผลการตรวจเป็นบวกอีกครั้งนั้น โดยทั่วไปก็เป็นเพราะผลการตรวจออกมาผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นได้ราว 1 ใน 5 ของการตรวจทั้งหมด

ขณะเดียวกัน พอล ฮันเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแห่งมหาวิทยาลัย อีสท์ แองเกลีย เห็นว่า นี่ไม่ใช่การติดเชื้อซ้ำ และไม่ใช่การที่ไวรัสกลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วย โดยเหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุด ก็คือผลการตรวจผิดพลาดแต่แรก ซึ่งหมายความว่า คนไข้ในเกาหลีใต้กลุ่มนี้มีผลการตรวจผิดพลาดที่ว่าพวกเขาฟื้นตัวแล้ว ทั้งๆ ที่ยังมีการติดเชื้ออยู่

ล่าสุด ทางการเกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนไปยังเมืองแทกู เพื่อสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 50 คนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 10,284 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม