คนไทยไม่ทิ้งกัน “อาร์ต พศุตม์” แจกหน้ากากคนเร่ร่อน – พม.หาห้องช่วยคนไร้บ้าน (คลิป)

5 เม.ย. 63

วันที่ 5 เม..63 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นำเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่สวนลุมพินี และสถานีรถไฟหัวลำโพง แนะนำชักชวนบุคคลที่ตกงาน ไม่มีงานทำ รวมไปถึงคนไร้ที่พักอาศัย ที่มาอาศัยอยู่ตามพื้นที่ดังกล่าว ให้ไปพักสถานที่ทางกระทรวงได้จัดเตรียมไว้ 4 แห่ง เพื่อช่วยป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการนำหน้ากากอนามัย ข้าวของเครื่องใช้ อาทิ สบู่ ยาสีฟัน มามอบให้ด้วย

682686

นายจุติ บอกว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบคนไร้บ้านในวันนี้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” รัฐบาลต้องการช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะคนเร่ร่อน ไร้บ้าน และบุคคลที่ตกงาน ซึ่งที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเข้าถึงสวัสดิการได้ยากลำบาก ยิ่งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามออกจากบ้าน หลังเวลา 22:00 น. บุคคลนี้จะไม่มีที่อยู่ไม่มีที่ไป ที่หัวลำโพง มี จำนวนเยอะมาก เจ้าหน้าที่ต้องพยายามอธิบายและทำความเข้าใจให้มาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ แต่ปัญหาสำคัญคือบุคคลเหล่านี้มักชอบความอิสระที่ผ่านมาเคยพาเข้าไปอยู่ที่บ้านพักที่ รัฐบาลจัดสรรไว้ให้ก็หนีออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะเหมือนเดิม

214621

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้นได้กำหนดมาตรการ 3 ระยะ แบ่งเป็นระยะป้องกัน ระยะรองรับ และระยะเยียวยา โดยขณะนี้อยู่ในระยะป้องกันและรองรับ จากการทำการตรวจสอบกลุ่มคนเร่ร่อนหรือคนไร้บ้านนั้นพบว่ามีอยู่ประมาณ 1,400 คน ซึ่งจะทำการเชิญชวนคนเหล่านี้ไปอยู่บ้านพักที่ทางกระทรวงได้จัดเตรียมไว้ให้จำนวน 4 จุด คือ บ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช บ้านมิตรไมตรีดินแดง บ้านมิตรไมตรีธนบุรี และบ้านสร้างโอกาสปทุมธานี และเตรียมจัดบ้านพักเพิ่มเติมที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสามารถรองรับคนไร้บ้านได้อย่างเพียงพอ 

745817

ขณะที่ ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.63 ที่ผ่านมา นักแสดงหนุ่มอาร์ต พศุตม์ ได้ออกมาถามความคิดเห็นชาวเน็ต ว่าจะขี่รถมอเตอร์ไซค์แจกหน้ากากอนามัยให้กับคนไร้บ้าน และคนจร ดีหรือไม่ เพราะเกรงว่าอาจจะมีดราม่าจากคนโลกสวย

882268

จากนั้น หนุ่มอาร์ต ออกมาบอกว่า ได้ข้อสรุปแล้วจะทำตามที่ตั้งใจไว้ พร้อมเปิดรับบริจาคจากผู้ที่ต้องการจะช่วยเหลือด้วย ซึ่งหากยอดบริจาคเพียงพอต่อการซื้อและมีเงินเหลือก็จะนำมาซื้อแอลกอฮอล์กรอกใส่ขวด โดยอธิบายขั้นตอนการแจกของอย่างละเอียดว่า "วิธีส่งมอบผมจะใช้ไม้คีบวางให้คนไร้บ้าน ซึ่งไม้คีบยาว 1 เมตร บวกแขนผมอีกเกือบ 1 เมตร น่าจะไกลกันประมาณ 2 เมตร และทีมงานผมทุกคนจะใส่แมสก์และถุงมือพร้อมกระบอก แอลกอฮอล์ตลอดเวลา”

843905

ล่าสุดวันนี้ หนุ่มอาร์ตและทีมงานได้รวมตัวกับเพื่อน ๆ ที่บริเวณถนนราชดำเนิน ก่อนจะตระเวนแจกหน้ากากอนามัย พร้อมเปิดเผยว่า ได้ช่วยกันแพ็กของ โดย 1 ถุง จะประกอบไปด้วยหน้ากากผ้า 4 ชิ้น แอลกอฮอล์ 1 ขวด ซึ่งที่เลือกหน้ากากผ้า เพราะหากให้หน้ากากอนามัยก็ใช้ได้ครั้งเดียวแล้วก็ทิ้ง แต่แบบผ้าสามารถซักแล้วนำมากลับมาใช้ใหม่ได้

764582

โดยวันนี้พวกตนนำมาทั้งหมด 500 กว่าชุด เพื่อมาแจกให้กับคนไร้บ้านย่านถนนราชดำเนิน ข้าวสาร ศาลากลางกรุงเทพฯ สนามหลวง รวมถึงหัวลำโพง โดยสาเหตุที่ตนเลือกจุดดังกล่าว เนื่องจากทราบมาว่าเป็นใจกลางเมือง หากวันนี้แจกแถวนี้ไม่หมด ก็จะให้แต่ละคนกลับไปแจกในละแวกบ้านของตัวเอง เพราะเพื่อน ๆ ของตนแต่ละคนก็มาจากทั่วสารทิศ

และเพื่อป้องกันดราม่าที่จะเกิดขึ้น หนุ่มอาร์ต ก็ได้เตรียมอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นถุงมือยาง รวมถึงที่คีบความยาว 1 เมตร ยอมรับว่าเหนื่อยเหมือนกัน เวลาทำดีแต่ละครั้ง ต้องคอยพะวงคนมาจับผิด แต่อย่างไรก็ไม่หยุดทำความดีแน่นอน ตนยังมีของอยู่ที่บ้านอีกประมาณ 1 พันชุด วันนี้แค่ลองดูก่อนว่าจะโอเคหรือไม่

714591

อย่างไรก็ตาม เงินบริจาคตนตั้งเป้าไว้แค่ 2 หมื่นบาท แต่ปรากฏว่าภายใน 2 วัน มีผู้บริจาคเข้ามาแล้วกว่า 2 แสนบาท ส่วนหนึ่งตนนำไปทำอาหารแจก รวมถึงซื้อเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ และส่วนที่เหลือนำมาทำตกล่องอะคริลิกเพื่อมอบให้กับโรงพยาบาล ซึ่งมีกว่า 20 โรงพยาบาลที่แจ้งเข้ามา โดยวันที่ 6 เม.ย.63 จะส่งมอบให้โรงพยาบาลส่วนหนึ่ง อาทิ ศูนย์กักกันโรคที่แจ้งวัฒนะ ต่างจังหวัดก็มี จ.อุบลราชธานี จ.นครสวรรค์ และทางภาคใต้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส