นายก อบต.แจงดราม่าแจกน้ำยาฆ่าเชื้อใส่ขวดน้ำ คนพลาดหยิบดื่ม รับงบซื้อภาชนะไม่เพียงพอ (คลิป)

5 เม.ย. 63

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสแชร์ข้อมูลจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" โดยพญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และเจ้าของเพจได้นำมาเผยแพร่เตือนประชาชน 

429186

โดยแจ้งเตือนอันตรายเนื่องจากในช่วงนี้หน่วยงานราชการ มีการแจกน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดสำหรับฆ่าเชื้อโควิด-19 ซึ่งใส่มาในขวดน้ำดื่มที่มีอยู่ในท้องตลาด ทำให้คนในบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นน้ำเปล่าหยิบขึ้นมาดื่ม

cg_2

เนื่องจากคิดว่าเป็นน้ำดื่ม เฉพาะสัปดาห์นี้มีผู้กินน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าไปต้องมารักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ จำนวน 6 รายแล้ว และคาดว่าอาจจะมีมาอีกเรื่อย ๆ จึงอยากขอเตือนหากได้น้ำยามา ควรรีบนำฉลากมาติดให้เรียบร้อยและอย่านำขวดน้ำยานี้ไปวางปะปนกับขวดน้ำดื่มเพื่อความปลอดภัย

พญ.จิราภรณ์ ระบุว่า จากกรณีที่เกิดขี้น จึงอยากออกมาแจ้งเตือนให้ควรเร่งระวัง หากน้ำยาฆ่าเชื้อมา ควรรีบนำฉลากมาติดให้เรียบร้อย ไม่ควรนำขวดน้ำยา ไปวางปะปนไว้กับขวดน้ำดื่ม จะได้ไม่เกิดการเข้าใจผิดจากบุคคลใกล้ชิด หรือคนที่มาพบเห็น เพื่อลดการเกิดอันตราย อีกทั้งอยากให้หน่วยงานราชการช่วยแก้ไขเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นอันตราย หากจะแจกนำยาฆ่าเชื้อควรติดฉลาก หรือใส่สีลงไปให้ชัดเจน ไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด ฉะนั้นช่วยกันดูแลเรื่องนี้ ด้วยความปราถนาดีจากหน่วยศัลยกรรมอุบัติเหตุ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

824362

ล่าสุดวันที่ 5 เม.ย.63 ทีมข่าวเดินทางไปยังพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พื้นที่ที่มีชาวบ้านนำขวดน้ำดื่มไปใส่น้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

หลังจากนั้นทีมข่าวเดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

941623

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ผศ.ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกอบต.คลอง3 กล่าว่า อบต.เห็นความสำคัญเรื่องสถานการณ์โควิด-19 จึงแจกจายน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่มีฤทธิ์สามารถใช้ฆ่าเชื่อได้นาน 14 วัน ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่คลองสาม จำนวน 51 ครัวเรือน

130724

โดยการนำถังขนาด 1,000 ลิตร บรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ไปตั้งไว้ตามหมู่บ้านต่าง ๆ จำนวน 51 ถัง และมีบริการประชาชน นำถังพลาสติกบรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อขึ้นหลังกระบะ-รถดับเพลิงไปฉีดพ่นให้ตามหมู่บ้านต่าง ๆ พร้อมให้ประชาชนนำขวดเปล่ามากรอกน้ำยาฆ่าเชื้อกลับไปใช่ฟรีได้เองที่บ้าน

แต่เหตุผลที่ทาง อบต.ต้องให้ประชาชนนำขวดเปล่ามากรอกน้ำยาฆ่าเชื่อเอง เพราะประชาชนในเขตพื้นที่คลอง 3 มีจำนวนมาก ทำให้ขวด-ภาชนะของทาง อบต.ไม่เพียงพอนำไปแจกให้กับประชาชน จึงทำให้เกิดเป็นปัญหาเมื่อประชาชนนำกลับไปบ้าน ลักษณะน้ำยาที่มีสีใสคล้ายน้ำดื่ม เด็กหรือคนชราที่ไม่รู้เกิดเอาไปดื่ม จึงทำให้เป็นอันตราย อย่างที่เป็นข่าวไป

898831

หลังจากนั้นจึงมีการติดแผ่นป้ายให้ละเอียด รวมถึงขณะจะนำน้ำยากฆ่าเชื้อไปแจกให้กับประชาชน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปให้ข้อมูลอย่างละเอียดกับประชาชนที่มารับด้วย เพื่อความปลอดภัย

สุดท้ายนี้ในฐานะนายกอบต.อยากจะฝากให้ประชานชนควรฟังและทำความใจตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และเมื่อได้นำยาไปแล้วควรเก็บไว้ให้ไกลจากมือเด็ก จะได้ลดปัญหา ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส